Mới đây trong tour diễn vòng quanh thế giới, Katy Perry đã chọn Nguyễn Công Trí thiết kế trang phục cho cô. Quá trình nữ ca sĩ tìm đến anh diễn ra như thế nào?
Cơ duyên giữa tôi và ca sĩ Katy Perry có được nhờ sự "dẫn mối" của chuyên gia trang điểm bậc thầy Hùng Văn Ngô tại New York.
Cách đây hai năm, tôi gặp Hùng Văn Ngô thông qua một người bạn, từ đó trở đi chúng tôi vẫn giữ liên lạc, trao đổi thông tin vui trong công việc và cuộc sống. Khi đủ hiểu con người và tính cách của tôi trong công việc, Hùng đã giới thiệu tôi với ê-kíp của Katy Perry. Đó là cơ hội mà tôi phải nỗ lực để không tuột khỏi tầm tay. Tôi và ê-kíp của mình đã cố gắng hết sức để hoàn thành tất cả những yêu cầu dù là nhỏ nhất từ phía Katy Perry.
Theo anh, điều gì đã khiến Katy Perry chọn anh giữa hàng trăm nhà thiết kế nổi tiếng thế giới?
Khi vừa được Hùng Văn Ngô kết nối với stylist của Katy Perry, chúng tôi gần như sẽ được chọn. Tôi phải gửi những thông tin của mình để họ xem xét.
Có lẽ, họ đã xem qua những BST trước đây của tôi trong các show diễn tuần lễ thời trang quốc tế. Cũng may mắn, vì trước đó Rihana đã mặc trang phục do tôi thiết kế trong một dự án của cô ấy, điều này cũng góp thêm một phần cơ hội cho tôi.
Sau đó, tôi bắt tay ký vào hợp đồng bảo mật do bên Katy Perry gửi sang. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận được kịch bản chương trình hơn 140 trang, đầy đủ các hạng mục và chi tiết.
Chưa hết, chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần như Hùng báo trước, được chọn làm việc là một chuyện, nhưng những gì tôi và ê-kíp trong quá trình thực hiện nếu không đạt yêu cầu thì sẽ bị loại ra ngay. Bởi, song song với đội của tôi, còn có nhiều nhà thiết kế lớn khác cũng đang thực hiện cho Katy. Đó là áp lực rất lớn mà tôi phải vượt qua.
Anh có thể chia sẻ về quá trình thực hiện ba bộ trang phục cho Katy Perry?
Tôi phải căng đầu suy nghĩ, làm sao dùng nguyên vật liệu xung quanh để đưa vào các thiết kế một cách hoàn hảo nhất.
Chưa kể, chúng tôi còn phải chịu áp lực rất lớn về mặt thời gian. Theo đó, ngày giờ gửi mẫu sang để cho Katy Perry thử theo từng đợt phải đúng chính xác. Nếu trang phục không có mặt kịp đúng giờ thử, thì bị loại thôi.
Trước Katy Perry, Rihanna cũng đặt hàng một thiết kế của “Em Hoa” để chụp bộ sưu tập mới của cô. Vóc dáng của ca sĩ không như người mẫu, lại còn phải làm việc từ xa, anh gặp khó khăn gì khi làm đồ cho họ?
Quả thực, việc thực hiện trang phục cho một khách hàng từ xa gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong ngành may mặc biểu diễn. Sự khác nhau về vóc dáng giữa người mẫu và ca sĩ không phải là vấn đề. Cái khó là tôi chỉ có được số đo 3 vòng và chiều cao của họ. Phần còn lại thì ê-kíp kỹ thuật bên tôi phải tiên đoán bằng hình và tự quyết. Bốn bộ gửi qua, thì chỉ có một bộ vest cần chỉnh sửa lại tí xíu.
Tìm kiếm và tạo nên chất liệu cho phù hợp, kịp thời là điều chúng tôi phải "vắt chân lên cổ mà chạy". Ê-kíp của họ rất kỹ tính. Chúng tôi cứ lo lắng, đếm ngược đến giờ Katy thử đồ, mà cảm giác hồi hộp không tả xiết.
Khi nhận lời thiết kế, anh hoàn toàn tự do sáng tạo, hay phụ thuộc vào ý thích của từng ca sĩ?
Khi nhận lời thiết kế và ký hợp đồng bảo mật xong, tôi phải đọc rất kỹ kịch bản chương trình để lên ý tưởng cho phù hợp. Mọi thứ được chuẩn bị rất kỹ lưỡng để tránh sai sót hay không đúng ý. Tôi rất thích thú khi làm việc như ngày đầu được học. Làm thiết kế sáng tạo cho cả một chương trình quốc tế lớn, và để họ hài lòng không phải là chuyện dễ.
Nếu cuối cùng, Katy Perry không hài lòng, không thích, không mặc thì đó là quyết định của cô ấy. Hơn nữa, tôi cũng không chắc chắn trang phục mình thiết kế có được cô ấy mặc. Nhưng, tôi rất phấn khởi khi mọi việc “thuận buồm xuôi gió”.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc nhà tạo mẫu thiết kế trang phục cho các ngôi sao ca nhạc là để đánh bóng tên tuổi. Anh nghĩ sao về điều này?
Tôi nghĩ đó là điều tất nhiên. Ngày xưa tôi đã làm vậy, và bây giờ đa phần các bạn thiết kế trẻ đều làm vậy. Những ngôi sao ca nhạc luôn là người tạo cảm hứng và hỗ trợ rất nhiều cho các nhà thiết kế thực hiện ý tưởng.
Làm việc với ca sĩ Hồ Ngọc Hà trước đây cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm và xảo thuật trong nghề, bởi cô ấy rất thông minh trong việc biến chuyển tình thế.
Ngoài ra, ca sĩ giúp quảng bá tên tuổi NTK đến khán giả một cách nhanh nhất. Tôi không ngần ngại gì khi nói, bây giờ tôi cũng tìm cơ hội làm việc với các ngôi sao ca sĩ tầm vóc quốc tế.
Làm việc để đi lên một cách chính thống không dễ dàng gì, đòi hỏi phải có tài năng, sự đam mê, nhẫn nại và đặc biệt là không thể thiếu sự may mắn.
Từ bộ sưu tập "Em Hoa" nhận được nhận xét tích cực trên Vogue, nay lại nhận được sự tin tưởng của ca sĩ quốc tế, Công Trí đang từng bước đưa Việt Nam lên bản đồ thời trang thế giới. Thành công của anh là do đâu?
Tôi không dám nhận trách nhiệm mình phải đưa Việt Nam lên bản đồ thời trang thế giới. Đó là chiếc áo quá rộng so với tôi. Tôi chỉ muốn cho mọi người nhìn thấy một NTK tuy không được đào tạo chính quy, nhưng với niềm đam mê, khao khát làm nghề, dám suy nghĩ, mơ ước, đã vượt qua bao chông gai, để từng bước thực hiện giấc mơ sáng tạo của mình.
Tôi vẫn hy vọng một thế hệ kế nhiệm tôi cũng nghĩ vậy.
Anh luôn muốn khán giả nhớ đến một Công Trí thế nào?
Đối với thương hiệu Nguyễn Công Trí, mọi người sẽ mãi nhớ đến những câu chuyện rất đời thường, được dạo chơi, và thăng hoa trong khu vườn nghệ thuật bởi một gã đam mê vẽ tranh bằng lụa là vải vóc. Những cái tên "Lúa", “Em Hoa” sẽ làm cho khán giả biết đến thời trang hơn những khái niệm chỉ là quần là áo.
Thời trang, ngoài cái khó về tìm tòi chất liệu, cách thiết kế, thì còn khó ở việc nuôi cảm xúc. Điều gì đã giúp anh luôn giữ được “lửa” nghề trong suốt 17 năm qua để có nhiều bộ sưu tập cảm xúc như vậy?
Đối với những người đam mê với nghề, thì cho dù bất cứ nghề gì họ cũng yêu và luôn sống chết trong thứ tình yêu đó. Tôi cũng không ngoại lệ. Luôn có những vui buồn, trăn trở trong nghề và cũng bao phen sống chết cùng nó. Tôi luôn nhìn vạn vật xung quanh mình bằng những góc nhìn đẹp và trìu mến, để từ đó tôi có thể yêu và lấy nó làm chất xúc tác cho những BST của tôi.
Cảm ơn những chia sẻ của NTK Nguyễn Công Trí!