Quỳnh Paris là cái tên quen thuộc trong làng thời trang Việt vài năm trở lại đây. Những bộ sưu tập đậm chất Haute Couture của chị luôn nhận được những lời tán dương của giới mộ điệu. Trước khi trở về Việt Nam mở rộng “đế chế” thời trang, các thiết kế của Quỳnh Paris đã là cái tên được nhiều sao bự Hollywood lựa chọn thả dáng.
Mới đây, trong chương trình Duyên dáng Việt Nam, bộ sưu tập của chị đã được trình diễn và đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn cũng như các tín đồ thời trang. Bộ sưu tập lần này mang âm hưởng của hai trường phái hiện đại và lãng mạn. Những thiết kế tinh tế, cầu kỳ đến từng đường may của Quỳnh Paris đã làm nức lòng giới mộ điệu.
Bộ sưu tập lần này là sự kết hợp độc đáo giữa những ấn tượng của hiện đại, công nghệ và giá trị văn hóa, truyền thống. Mỗi thiết kế là những sáng tạo nghệ thuật được hình thành từ những khoảnh khắc thường ngày của cuộc sống.
Trong đêm diễn, Trang Khiếu mặc áo dài “Hồ Sen” (tên gốc là Kiếp Luân Hồi) – trang phục được Quỳnh Paris dành nhiều tình cảm nhất. Chiếc áo dài “Hồ Sen” được khắc họa từ một bức tranh, một dòng nước hình chữ S, với những hoa sen tuyệt sắc chấm phá đầy nghệ thuật để truyền đi thông điệp: Bao thế hệ con người Việt Nam đã đi qua nhưng văn hóa và bản chất bình dị, chăm chỉ, kiên cường chưa bao giờ mai một. Cho dù phải hứng chịu nhiều đau thương lịch sử, nhưng đất nước Việt Nam vẫn xinh đẹp và vĩ đại tựa như hình ảnh hoa sen không bao giờ khuất phục trước nghịch cảnh.
Trước những hiệu ứng tuyệt với từ bộ sưu tập trình diễn trong chương trình Duyên dáng Việt Nam, NTK Quỳnh Paris đã có cuộc trò chuyện và mang đến những thông tin thú vị về các thiết kế cách điệu tuyệt đẹp này.
Bộ sưu tập của chị tại chương trình Duyên dáng Việt Nam được đánh giá cao. Đâu là ý tưởng để chị thực hiện bộ sưu tập Xuân?
Như mọi người cũng biết Quỳnh từng có một khoảng thời gian sinh sống và làm việc nơi đất khách quê người nhưng trong Quỳnh tình yêu dành cho Việt Nam luôn nồng nàn, cháy bỏng. Qua tìm hiểu trên nhiều phương tiện, Quỳnh yêu vô cùng nét tự do dân dã của người dân Việt Nam xưa qua cách họ thể hiện những trang phục trong lúc lao động.
Hình ảnh những ngư dân làng chài khi bắt cá thường túm gọn ống quần bằng những sợi thun nhỏ tạo thành những chiếc quần ống loe uốn lượn, hoặc những người bán hàng rong quần ống cao ống thấp để tiện cho việc đi lại, cho đến những người dân lao động luôn để cơ thể trần, chỉ cột nhẹ chiếc áo lệch một bên để tiện cho các hoạt động trong công việc cũng trở thành những nỗi “ám ảnh” trong Quỳnh hằng đêm.
Bộ sưu tập lần này ra đời cũng vì Quỳnh muốn được kể lại cho chúng ta – những người con của dân tộc Việt Nam hào hùng về những nét đẹp tự nhiên vốn đã hiện hữu trong trang phục người dân lao động xưa và nay mà từ lâu chúng ta đã vô tình không để tâm đến.
Ngắm bộ sưu tập, người ta choáng với độ cầu kỳ của từng thiết kế. Chị có thể chia sẻ cụ thể về quá trình tạo nên một thiết kế như vậy?
Đầu tiên Quỳnh dành một khoảng thời gian khá dài để tìm hiểu và cảm về người dân lao động Việt Nam ngày xưa. Sau đó Quỳnh mượn những hình ảnh đơn giản, tự nhiên nhất và thiết lập lại trên các mô hình hiện đại và lãng mạn qua các thông tin hình ảnh khoa học kỹ thuật cũng như xu hướng mới mà mọi người đang hướng theo. Và để thể hiện được hết cái hồn của bộ sưu tập một cách sâu sắc, Quỳnh đã tìm những loại chất liệu có ánh sáng kết hợp với chất liệu vẽ tay của Quỳnh sao cho phù hợp với thể chuyển động.
Bên cạnh đó, những họa tiết lãng mạn, mềm mại và thơ mộng mà các bạn thấy trên từng trang phục như cánh bướm, con thuyền, mai, lan, cúc, trúc hay quốc hoa Việt Nam cũng đều được Quỳnh dùng hết các kỹ thuật mà Quỳnh có được như: vẽ, thêu, đính, cắt, ráp 3D kết hợp với các loại sợi vải theo thể đương đại hoặc lãng mạn, gần gũi dân dã thời xưa tạo nên.
Hy vọng qua bộ sưu tập lần này, phần nào đó Quỳnh sẽ giúp các bạn cảm được hết cái đẹp mỹ thuật có trong từng con người của dân tộc ta từ xưa đến nay.
Nổi danh ở thị trường thời trang thế giới và là nhà thiết kế được nhiều ngôi sao nổi tiếng ở Mỹ lựa chọn. Tại sao chị lại về Việt Nam để phát triển sự nghiệp trong khi thị trường thời trang Việt Nam chưa thực sự phát triển và dòng thời trang Haute Couture chỉ là lựa chọn của một bộ phận nhỏ người nhiều tiền?
Quỳnh không lựa chọn Việt Nam là thị trường để kinh doanh dòng thời trang Haute Couture. Trong những năm sống xa quê hương và có được thành công nhất định về dòng sản phẩm này tại thị trường thời trang thế giới, Quỳnh luôn nung nấu mong muốn được đem những cái đẹp nhất, tinh tế nhất, hiện đại nhất cũng như những nét đẹp mỹ thuật đến từ văn hóa trí thức của thế giới để về góp phần làm phát triển thị trường thời trang Việt Nam.
Bên cạnh đó Quỳnh cũng mong muốn được làm đẹp cho phụ nữ Việt Nam bằng dòng sản phẩm ứng dụng mà Quỳnh đã thành công trong các tuần lễ thời trang trên thế giới.
Bởi lẽ, hạnh phúc và đam mê mà Quỳnh theo đuổi cả đời là được thấy phụ nữ Việt Nam ăn mặc đẹp nhưng luôn luôn tinh tế dù là ở đâu hay làm gì. Với Quỳnh, phụ nữ Việt là kỳ quan của thế giới.
Lê Anh