Những ngày qua, người dân khắp cả nước “dậy sóng” với clip về đại úy Lê Thị Hiền, cán bộ Công an quận Đống Đa, TP.Hà Nội đã có hành vi chửi bới nhân viên hàng không Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sau đó, bà Hiền bị xử lý hành chính 200.000 đồng. Đây là mức phạt xử lý ban đầu, nhưng nhiều người đặt câu hỏi, với vụ việc như thế, phạt 200.000 đồng liệu có đủ sức răn đe?
Trao đổi về vấn đề này, luật sư Phạm Ngọc Hải, công ty Luật TNHH MTV Ami phân tích, đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo điểm h, khoản 4, Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP.
So sánh đối chiếu với một số quy định khác đối với cùng hành vi xúc phạm uy tín của tổ chức, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, trong trường hợp thông thường, việc có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị xử phạt theo điểm a, khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với hình thức phạt cảnh cáo hoặc phat tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.
Cũng với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhưng đối tượng là nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay thì sẽ áp dụng các quy định xử phạt chuyên ngành, áp dụng riêng cho lĩnh vực hàng không theo Điểm h Khoản 4 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đã nêu ở trên.
Cũng với hành vi này, nếu việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm xảy ra trên máy bay thì mức phạt được áp dụng cao hơn là từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo Điểm n Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP.
“Có thể thấy rằng, cùng một hành vi, nhưng nếu xảy ra ở tại sân bay hoặc trên máy bay sẽ được áp dụng mức phạt riêng, bởi lẽ đây là khu vực cần được đảm bảo an ninh cao. Những hành vi vi phạm tại đây có thể gây ảnh hưởng đến các cá nhân, tổ chức khác cũng như ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cảng hàng không”, luật sư Hải nói.
Luật sư Phạm Ngọc Hải nhận định: “Trong trường hợp nêu trên, nữ công an chửi bới, túm tóc nhân viên an ninh sân bay bị xử phạt 200.000 đồng đối với hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng là còn nhẹ. Theo tôi, trường hợp này cần áp dụng các quy định xử phạt chuyên ngành tại Nghị định 162/2018/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng vì hành vi của nữ công an được diễn ra tại sân bay, hành vi trực tiếp xâm phạm đến các đối tượng là nhân viên của sân bay. Nếu xử phạt đối với hành vi gây mất trật tự hoặc hành vi xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác thì cũng phải áp dụng quy định chuyên ngành hàng không để xử phạt, cụ thể như sau:
Đối với hành vi gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay có thể bị xử phạt theo Điểm a Khoản 4 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng;
Đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo điểm h, khoản 4 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP”.
Trước đó, khoảng 13h35 ngày 11/8, hành khách Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội) đi cùng hành khách Ngô Tiến D. và Lê Bảo A. đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội.
Bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay. Khi không được đồng ý, bà Hiền đã tỏ thái độ bức xúc và lớn tiếng, có lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không.
Sau đó, bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và đại diện hãng bay đã giải quyết cho hành khách này đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển đến bộ phận an ninh soi chiếu, bà Hiền làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng.
Đại diện Vietnam Airlines đã quyết định hủy chuyến với bà Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn. Trong lúc hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, bà Hiền lại tiếp tục to tiếng, gây mất an ninh trật tự công cộng.
An ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã chuyển vụ việc trên cho Cảng vụ hàng không miền Nam xử lý theo quy định.