Điều kỳ diệu sau khi viên tịch
Vượt qua quãng đường hơn 200km từ Hà Nội, chúng tôi có mặt tại Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm (chùa Cái Bầu). Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là quy mô hoành tráng và không gian tĩnh mịch của một Thiền viện dành cho các nữ tăng tĩnh tâm tu đạo. Thiền viện nằm ngoài khu vực dân cư, tránh xa khỏi những ồn ào xô bồ của đời thường, đây cũng có thể coi là điểm đến cuối cùng trong chuyến hành trình tôn giáo về phía Đông Bắc Tổ quốc, qua Yên Tử, đền Cửa Ông, đền Cặp Tiên...
Ảnh minh họa
Tựa lưng vào dãy núi xanh nguyên sơ, hướng mặt ra vịnh Bái Tử Long mênh mông sóng nước, Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm được bao trùm bởi không khí thanh bình, tĩnh lặng khiến cho mỗi tiếng chuông chùa, mỗi tiếng tụng kinh gõ mõ như càng ngân vang hơn. Giới thiệu với chúng tôi, ni sư Huệ Bảo cho biết, Thiền viện được xây dựng trên nền ngôi Phúc Linh Tự, đền thờ vị Đông Hải Đại Vương, vị tướng nhà Trần trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên - Mông từ thế kỷ XIII, nơi đây đã từng chứng kiến trận đánh đón đầu, tạo tiền đề cho cuộc chiến thắng trên sông Bạch Đằng năm 1288. Để tưởng nhớ công đức của các vị anh hùng nhà Trần đã hy sinh bảo vệ dân tộc, hồi tưởng về nền miếu thờ cũ, Thiền viện Trúc Lâm Giác Tâm đã xây dựng đền thờ nằm trong diện tích tâm linh của chùa, tiền lệ chưa từng có trước kia (đền kết hợp với chùa).
Trong những ni sư đã tu hành đắc đạo ở đây, ni cô Huệ Bảo cho biết, trải qua quá trình chân tu khổ hạnh, đắc đạo về với cõi Phật, ni cô Huệ Tánh đã để lại cho đời 7 viên xá lợi trong di cốt của người.
Di ảnh của ni cô Huệ Tánh
Cũng theo ni cô Huệ Bảo, việc phát hiện ra xá lợi của ni cô Huệ Tánh là do các con chiên, đệ tử của người phát hiện ra. Chị Thanh Tâm, một trong những Phật tử đầu tiên phát hiện ra xá lợi của ni cô Huệ Tánh cho biết: "Ngày ni cô Huệ Tánh về với cõi Phật, nhà chùa đã làm lễ và đưa ni cô đến đài hóa thân An Lạc Viên (Cẩm Phả - Quảng Ninh), sau khi hỏa táng, đại diện của đài hóa thân yêu cầu nhân thân bốc tro cốt để lưu giữ, các Phật tử đã bất ngờ khi thấy các hạt xá lợi trong tro cốt của người. Cũng theo đại diện của đài hóa thân, trong hàng ngàn người, trường hợp của ni cô Huệ Tánh là một trường hợp hiếm gặp. Khi các Phật tử thu dọn tro cốt của người, mọi người vô cùng ngạc nhiên vì khi thấy những hạt lấp lánh mà chưa ai từng tận mắt thấy trong đời. Mọi người đếm được rất nhiều viên, nhưng nổi bật nhất là 7 viên xá lợi lấp lánh".
Mọi người trong Thiền viện đã tập hợp những viên xá lợi của ni cô Huệ Tánh đem đựng trong một bảo tháp nhỏ và thờ tự tại chánh điện. Vinh dự cho chúng tôi khi được tận mắt diện kiến những hạt xá lợi của ni cô Huệ Tánh. Trong bảo tháp, những hạt xá lợi kết tụ với nhiều hình thù khác nhau, một số hạt xá lợi có màu hồng nhạt, rất trong và lấp lánh khi được đựng trong bảo tháp pha lê.
Trong cuộc trò chuyện với ni cô Huệ Bảo, chúng tôi thấy được cuộc đời chân tu đầy khắc khổ nhưng đắc đạo của ni cô Huệ Tánh. Có lẽ chính cuộc đời chân tu ngộ đạo của thầy đã tạo trong tro cốt của thầy có nhiều xá lợi đến vậy. Trong Phật pháp, chỉ có những nhà chân tu thành chính quả mới có thể để lại xá lợi cho đời.
Chứng kiến di ảnh của vị cao tăng đắc đạo, cảm giác đầu tiên của chúng tôi như được diện kiến một vị Bồ Tát nhân hậu. Tâm sự về quá trình tu hành của ni cô Huệ Tánh, ni cô Huệ Bảo cho biết, cả cuộc đời của ni cô Huệ Tánh là cả một hành trình ngộ đạo đầy gian khổ. Sau khi trải qua thời gian pháp sám hối ngũ hối, trì chú Chuẩn Đề và tu Pháp Hoa, ni cô sống cuộc đời thanh đạm. Cũng đã có thời kỳ ni cô Huệ Tánh phải trải qua cảnh uống nước suối, ăn măng rừng. Khi về với cõi Phật, thân tâm của ni cô trở nên thanh thản, nhẹ nhàng như hư không.
Hình ảnh xá lợi của ni cô Huệ Tánh
Chỉ những vị cao tăng đắc đạo mới có xá lợi Phật
Trao đổi với chúng tôi, ni cô Huệ Bảo cho biết, việc hình xá lợi sau khi viên tịch là một điều rất hiếm gặp, chỉ những vị cao tăng đắc đạo mới có thể để lại cho đời xá lợi. Việc hình thành xá lợi cũng chưa có sự lý giải thuyết phục nào từ khoa học. Theo ni cô Huệ Bảo, khi chiêm bái cùng một viên ngọc xá lợi, nhiều người đã thấy các màu sắc khác nhau, tùy theo nghiệp nặng nhẹ của mỗi người.
Ngọc xá lợi là những viên có hình thể hơi tròn và cứng, lớn nhỏ khác nhau. Viên lớn như hạt đậu hạt ngô (bắp); viên nhỏ như hạt gạo, hạt mè. Xá lợi có nhiều màu sắc và sáng đục khác nhau. Thông thường, xá lợi có màu trắng, đỏ, hồng, xanh và vàng, có thứ trong như thủy tinh, có thứ trắng ngà như hạt gạo, có thứ phát ra ánh sáng nhẹ nhàng như pha lê, cũng có thứ màu sáng nhuận như san hô. Ngọc xá lợi là thành quả của công phu tu hành giữ gìn giới luật và công năng tu tập thiền quán cao thâm của đức Phật và các vị cao tăng.
Ngọc xá lợi của Đức Phật, tương truyền có thể biến hóa từ ít thành nhiều, từ nhỏ thành lớn và tỏa ánh sáng hào quang. Sự biến hóa kỳ diệu này phải do sự thành tâm lễ bái chí thành của người có đạo tâm. Ngài Hư Vân kể rằng khi ngài tới lễ xá lợi của đức Phật tại chùa A Dục, càng lễ thì hào quang từ xá lợi càng lúc càng tỏa rạng. Cũng nhờ thành tâm lễ bái xá lợi mà ngài hết bệnh.
Riêng xá lợi Răng và Xương của Đức Phật thì không có sự biến hóa ít thành nhiều, do vậy bảo tháp thờ xá lợi Răng và Xương rất hiếm, riêng tháp thờ Ngọc xá lợi thì nhiều.
Nói chung, tất cả các xá lợi đều có một vai trò quan trọng đối với chúng ta, vì xá lợi là báu vật biểu trưng như Đức Phật còn tại thế. Nếu chúng ta dùng tâm vô nhiễm, cung kính lễ bái, cúng dường, tán thán thì được phước đức vô lượng vô biên.
Xá lợi không chỉ là nhân tố tạo nên mọi sự phúc đức mà còn là động lực chuyển xoay tâm hồn con người từ hung dữ trở thành hiền lương, từ vô đạo đức trở thành có đạo đức.
Không phân biệt chỉ Phật mới có xá lợi... Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Trong tu hành, việc tu hành công phu, thiền định, niệm Phật, đạt đến công năng nhất định, giữ tâm thanh tịnh, thì sẽ để lại những gì tinh túy nhất, cái mà tinh túy kết tinh đó sau khi hỏa thiêu, thuật ngữ gọi là trà tỳ, kết tinh đó được gọi là xá lợi, nhưng ai tu hành đạt được mức độ đó đều có thể để lại xá lợi. |
Trần Phương