Liên quan đến vụ việc ông Vũ Anh Cường (SN 1960), Tổng giám đốc một công ty chuyên về bất động sản bị tố có hành vi sàm sỡ đối với một nữ hành khách cùng di chuyển trên chuyến bay số hiệu VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines vào chiều 26/7 khiến dư luận bất bình, nhiều người cho rằng hành động của ông Cường là không thể chấp nhận và cơ quan chức năng cần đưa ra hình thức xử lý thật nặng để tăng tính răn đe đối với những trường hợp tương tự.
Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, luật sư Giang Hồng Thanh, văn phòng luật sư Giang Thanh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Trong trường hợp này, nữ hành khách trên hoàn toàn có thể làm đơn tố cáo về hành vi của vị khách thương gia trên. Tuy nhiên, để đơn tố cáo được cơ quan chức năng xem xét, chấp nhận thì nữ hành khách trên phải cung cấp được hình ảnh, nhân chứng chứng minh được hành vi vi phạm của ông Vũ Anh Cường.
Trong trường hợp ông Cường có hành động sàm sỡ như phản ánh, cơ quan chức năng có thể xử phạt đối với ông Vũ Anh Cường về hành vi “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”, quy định điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP (mức phạt đối với hành vi này là từ 100 nghìn đến 300 nghìn đồng)”.
Đồng thời, ông Cường cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 7 - 10 triệu đồng đối với hành khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự” quy định tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Minh Quân - Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết: “Trước mắt, cảng vụ đã làm việc với hãng hàng không, lực lượng an ninh, xem xét hồ sơ, bản tường trình của các bên liên quan. Tiếp theo, cảng vụ sẽ làm việc với hành khách Cường và người bị hại và tùy vào tính chất của sự việc cơ quan sẽ có hình thức xử lý cụ thể.
Nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự sẽ chuyển cho cơ quan công an để xử lý các bước tiếp theo, còn trường hợp chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cảng vụ sẽ tiến hành xử phạt hành chính. Theo quy định tại Nghị định 162 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi này sẽ bị xử phạt từ 7 đến 10 triệu đồng”.
Trước đó, như đã đưa tin, vụ việc xảy ra trên chuyến bay số hiệu VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của Vietnam Airlines vào chiều 26/7.
Theo nữ hành khách bị sàm sỡ, khi vừa ngồi xuống ghế được vài phút thì xảy ra sự việc nam hành khách (được xác định ngồi ghế 6D - khoang thương gia) có hành vi không chuẩn mực.
Tiếp viên trưởng thấy ồn ào nên có mặt, xử lý tình huống. Nữ tiếp viên trưởng hỏi nam hành khách trên có say xỉn không thì ông thừa nhận là có.
Cơ trưởng chuyến bay sau đó quyết định từ chối phục vụ nam hành khách này. An ninh sân bay và nhân viên phục vụ mặt đất cũng có mặt và yêu cầu vị này ra khỏi tàu bay.
Được biết, người bị cáo buộc có hành vi sàm sỡ đối với nữ hành khách là ông Vũ Anh Cường - Tổng giám đốc một công ty chuyên về bất động sản. Lý giải về vụ việc trên, ông Cường cho biết đây chỉ là sự hiểu nhầm, bởi vào thời điểm xảy ra vụ việc do lên máy bay muộn giờ nên vị này luống cuống bị vấp ngã tay có bám vào thành ghế nhưng vô tình bị trượt vào người một nữ hành khách trên.