COO Facebook Sharyl Sandberg
Bà Sandberg đã gửi một thư thoại cho CEO Tumblr David Karp ngay khi bà biết tin Yahoođang định mua Tumblr. Trong thư thoại bà nhắn Karp gọi lại ngay lập tức cho bà khi có thể.
Tuy nhiên, Karp và Hội đồng quản trị Tumblr đã không muốn mạo hiểm để rơi vào một cuộc giành giật về giá và làm phật ý CEO Marissa Mayer, khiến thương vụ với Yahoo đổ bể. Trong quá trình đàm phán với Yahoo, phía Tumblr cũng tiết lộ là COO Facebook Sandberg có gọi cho họ, và ngỏ ý muốn tham gia thương vụ. Có lẽ, chính những tác động đó đã khiến CEO Mayer đẩy nhanh thương vụ, và cuối cùng chốt giá mua Tumblr ở mức 1,1 tỷ USD như chúng ta đã biết.
Lý giải cho ý tưởng của bà Sandberg cũng không mấy khó hiểu. Facebook với hơn 1 tỷ người dùng và hàng chục tỷ kết nối có lẽ không cần thiết lắm một Tumblr chỉ có hơn 100 triệu người dùng. Tuy nhiên, trong kinh doanh, đôi khi những "nhà giàu" như Facebook chấp nhận bỏ ra một số tiền để những công ty nhỏ không rơi vào tay đối thủ. Yahoo trước khi mua Tumblr là một công ty gần như không có gì về mạng xã hội, những cố gắng của Yahoo như blog 360, Mesh, Meme,... đều nhanh chóng rơi vào quên lãng. Tuy nhiên, sau khi mua Tumblr và dùng hệ thống quảng cáo hùng mạnh của mình để kiếm tiền từ Tumblr, Yahoo lại trở thành có số má ở lĩnh vực website, mạng xã hội.
Tính tổng người dùng Yahoo Maill, Messenger và Tumblr, Yahoo đã nắm hơn 400 triệu tài khoản người dùng. Khi mà cuộc chiến về dữ liệu khách hàng ngày càng trở nên quan trọng, 400 triệu tài khoản mà Yahoo có được về lâu dài là mối đe dọa cho Facebook trên chiến trường mạng xã hội. Hơn nữa, trước khi về tay Yahoo, Tumblr là một mạng xã hội được người dùng ủng hộ và thích thú nhưng... nghèo, với số tiền kiếm được chỉ đủ để vận hành bộ máy và dư dả đôi chút. Vì thế, dẫu sản phẩm của mạng này có hay tới mức nào thì cũng khó lòng mà mở rộng mạnh mẽ.
Thế nhưng khi về tay Yahoo, mọi chuyện lại khác. Với ngân sách lớn từ doanh thu quảng cáo và từ những nhà đầu tư đang hết lòng tin cậy vào CEO Marissa Mayer, Yahoo có thể ném hàng đống tiền vào Tumblr để giúp cho mạng xã hội này phát triển. Về cơ bản, Yahoo là một nhà quảng cáo trực tuyến hàng đầu, và với các nhà quảng cáo, Tumblr càng phát triển người dùng, Yahoo càng bán được nhiều lượt xem và kiếm thêm nhiều tiền hơn nữa.
Như thế, không lạ khi mà Facebook có ý định "phá bĩnh" Yahoo khi hãng này thâu tóm Tumblr. Facebook có thể sẽ chẳng bao giờ ngó ngàng tới Twitter, mạng xã hội có hơn 400 triệu tài khoản hoạt động, nhưng nếu có bất kỳ gã khổng lồ nào "có ý định" với Twitter, Facebook chính là kẻ đầu tiên quan tâm tới thương vụ đó. Dù ở vị thế kẻ số 1 về mạng xã hội,Facebook vẫn rất lo lắng về những đối thủ tiềm tàng, nhất là khi đứng sau họ là 1 công ty công nghệ khổng lồ như Google, Microsoft hay Yahoo.
Thu Hằng