Nữ tướng May Hồ Gươm kể chuyện đưa lá tía tô “xuất ngoại”

Nữ tướng May Hồ Gươm kể chuyện đưa lá tía tô “xuất ngoại”

Bùi Ngọc Hương

Bùi Ngọc Hương

Thứ 6, 21/07/2017 12:10

Thông tin một doanh nghiệp đi lên từ ngành may bỗng chốc chuyển hướng sang làm nông nghiệp và thu tiền tỷ từ việc xuất khẩu tía tô sang Nhật khiến không ít người cảm thấy lạ lùng và thắc mắc.

Theo lý giải của bà Ty, Tập đoàn Hồ Gươm (trước đây là Công ty cổ phần May Hồ Gươm) đang được định hướng để trở thành 1 doanh nghiệp đa ngành nghề từ may mặc đến bất động sản, giáo dục, công nghệ thông tin và lĩnh vực thứ 5 chẳng mấy liên quan là nông nghiệp. Thực chất, ý tưởng làm nông đã được Chủ tịch Tập đoàn Hồ Gươm ấp ủ từ nhiều năm về trước nhưng phải đến thời gian gần đây nhờ “cơ duyên trời ban” mà giấc mơ của bà mới chính thức được hiện thực hóa.

Theo lời kể của bà Ninh Thị Ty, cách đây khoảng 7-8 năm bà đã sở hữu khu đất nông nghiệp rộng hơn 11ha tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh nhưng do chưa có thời gian và điều kiện nên chưa thể đưa khu đất này vào canh tác. Phải tới năm ngoái, bà tình cờ gặp gỡ khách hàng người Nhật và được họ tin tưởng, tư vấn cho việc trồng tía tô để xuất khẩu sang đất nước mặt trời mọc.

Đầu tư - Nữ tướng May Hồ Gươm kể chuyện đưa lá tía tô “xuất ngoại”

 Bà Ninh Thị Ty bên mẻ sản phẩm tía tô chuẩn bị được xuất khẩu (Ảnh: Thiên Di)

Trang trại tía tô của Tập đoàn Hồ Gươm có tổng số vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng với diện tích 11,3ha, trong đó 1ha là hồ chứa nước, 8,2 ha là khu vực nhà kính còn lại là các công trình phụ trợ khác như nhà xưởng, kho… Hiện tại mới chỉ có hơn 2ha ở khu vực nhà kính được đưa vào sử dụng.

Cuối tháng 6 vừa qua, lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Nhật Bản. Theo Chủ tịch Tập đoàn Hồ Gươm, giá xuất khẩu mỗi chiếc lá tía tô sang Nhật Bản lên tới 700 đồng/lá. Nếu áp dụng đúng theo quy trình sản xuất, 1 ha trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu đạt khoảng 2,5 tỷ đồng.

Thiên Di - Diệu Ly

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.