Nữ tướng Vinamilk: ‘Người lãnh đạo không được độc đoán’

Nữ tướng Vinamilk: ‘Người lãnh đạo không được độc đoán’

Thứ 3, 06/08/2013 09:31

Để vươn mình ra 26 nước trên thế giới, người đứng đầu Vinamilk – nữ tướng Mai Kiều Liên chia sẻ: ‘Tôi nghĩ làm lãnh đạo không được độc đoán, thay vào đó là sự quyết đoán, tránh dao động sau khi ra quyết định'.

‘Bao giờ tôi cũng nhìn lại những năm trước’

Cái tên Mai Kiều Liên – chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Vinamilk đã trở nên quen thuộc không chỉ với người dân Việt Nam mà còn lan tỏa ở nhiều nước trên thế giới. Bà đã góp phần đáng kể trong việc đưa Vinamilk trở thành công ty sữa hàng đầu với doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa lớn nhất Việt Nam.

Bà được biết đến là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến. Người phụ nữ này đã đưa ra những quyết định kịp thời như đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm, tiến hành tái cấu trúc Vinamilk, đưa công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán,…

Trao đổi với báo chí, bà Mai Kiều Liên - người đã 2 lần được tờ tạp chí uy tín hàng đầu thế giới Forbes bầu chọn là ‘Nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á”, đồng thời cũng là “Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á” chia sẻ: Bí quyết thành công để Vinamilk gây dựng thương hiệu trên trường quốc tế đó chính là nhờ “chúng tôi luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu’.

Nhờ đó, Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Việt Nam, đồng thời là blue-chip trên sàn chứng khoán. Kể từ khi niêm yết năm 2006, Vinamilk đã tăng trưởng đều đặn cả về doanh thu và lợi nhuận. Các số liệu tăng trưởng doanh thu xuất khẩu hàng năm của Vinamilk cho thấy: từ 140 triệu đô la Mỹ trong năm 2011, đến 180 triệu đô la cho năm 2012 và dự kiến 230 triệu đô la Mỹ cho năm 2013. Hiện tại, bà Mai Kiều Liên đang nỗ lực đưa sản phẩm của Vinamilk ra thị trường quốc tế và đã xuất khẩu sang 26 nước.

Thương hiệu - Nữ tướng Vinamilk: ‘Người lãnh đạo không được độc đoán’Bà Mai Kiều Liên - chủ tịch Vinamilk: 'Một yếu tố mang tính sống còn là sự sáng tạo'.

Nói về quyết sách để vượt khủng hoảng, bà Liên cho hay: 'Một yếu tố mang tính sống còn là sự sáng tạo, chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm và tạo ra những cái mới, không đi theo lối mòn, không theo xu hướng đám đông, thậm chí nhiều khi đi ngược với xu thế'.

‘Khi xây dựng kế hoạch hàng năm, bao giờ tôi cũng nhìn lại những năm trước, rồi phân tích kỹ lưỡng với sức mua của người tiêu dùng hiện nay thì phải biết mình hiện đang đứng ở đâu trong thị trường? Đối thủ của mình ra sao?... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xác định, để cạnh tranh được trên thị trường, chất lượng phải là chất lượng quốc tế, nhưng phải phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam. Vì vậy, thái độ phục vụ cũng phải thay đổi, cần nhất là xóa đi ấn tượng Vinamilk xuất phát là công ty nhà nước với cung cách phục vụ thời bao cấp’ – Bà Liên nói.

‘Người lãnh đạo không được độc đoán’

Mặc dù năm 2012 là năm khó khăn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam lao đao, đứng trên bờ vực của sự phá sản thì doanh thu Vinamilk vẫn tăng 23%, lên 1,3 tỉ USD. Vinamilk đã có bước nhảy ngoạn mục để ghi tên vào danh sách các doanh nghiệp lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Chia sẻ trên Diễn đàn Doanh nghiệp, người đứng đầu của Vinamilk đưa ra quan điểm: ‘Tôi nghĩ người lãnh đạo phải có tầm nhìn. Nhưng tầm nhìn chưa đủ, cần phải có kế hoạch chi tiết để hoàn thiện tầm nhìn. Ưu điểm của phụ nữ là thường có tính chi tiết, rất lo xa, họ làm gì cũng phải nghĩ tới nghĩ lui như nếu gặp tình huống xấu nhất thì sẽ ra sao, và xử trí như thế nào ? Còn nếu thuận lợi thì có thể đạt đến mức nào? Từ đó họ biết phòng ngừa rủi ro tốt hơn khi quản trị DN. Tôi rất chi tiết trong công việc, nhưng tôi không chi tiết trong quan hệ. Ở Vinamilk, nhiều người gắn bó mấy chục năm, từ kỹ sư mới ra trường đến bây giờ đều là giám đốc điều hành và dưới giám đốc điều hành’.

Để Vinamilk có thể lớn mạnh như ngày hôm nay, bà Liên cho rằng: Người lãnh đạo không được độc đoán.

Bà chia sẻ bí quyết điều hành doanh nghiệp: ‘Dưới tôi hiện có 5 - 6 giám đốc điều hành từng mảng do tôi phân công và chịu trách nhiệm trước tôi. Chúng tôi hợp thành một khối thống nhất, chia sẻ và ủy quyền để cùng thực hiện cho đúng những chiến lược đã đề ra, dựa trên quy tắc quản trị DN theo tiêu chuẩn quốc tế. Khi làm việc thì bàn bạc, lắng nghe ý kiến của nhau, chúng tôi rất dân chủ. Nhưng khi đã ra quyết định, không bàn ra tán vào nữa, cứ thế mà làm. Nếu anh em gặp khó khăn, họ sẽ trình với tôi và tôi sẽ là người trực tiếp cùng anh em tháo gỡ, nếu quyết định của tôi có gì không ổn, thì tôi là người đầu tiên phải sửa’.

‘Tôi nghĩ làm lãnh đạo không được độc đoán, thay vào đó là sự quyết đoán, tránh dao động sau khi ra quyết định. Văn hóa của Vinamilk là sẵn sàng lắng nghe từ toàn thể người lao động. họ có thể gửi mail cho tôi bất kỳ lúc nào. chúng tôi có hộp thư riêng để tất cả mọi người phản ánh những bức xúc và chúng tôi có bộ phận kiểm tra, trả lời. Nhiều khi họ đưa thư nặc danh chúng tôi cũng trả lời. có nghĩa là sau khi kiểm tra sẽ trả lời, nếu họ đúng thì chúng tôi có biện pháp xử lý và đề nghị họ theo dõi những hiện tượng đó còn nữa hay không’.

Thu Thủy

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.