Nước châu Phi cảm ơn Tổng thống Nga Putin vì đã làm điều này

Nước châu Phi cảm ơn Tổng thống Nga Putin vì đã làm điều này

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 2, 03/06/2024 06:00

Như lời hứa của Tổng thống Putin, Cộng hòa Trung Phi đã nhận được 50.000 tấn ngũ cốc miễn phí của Nga, dưới dạng viện trợ nhân đạo.

Đúng như lời hứa của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Cộng hòa Trung Phi (CAR) đã nhận được 50.000 tấn ngũ cốc miễn phí từ Moscow. Tổng thống Cộng hòa Trung Phi (CAR) Faustin-Archange Touadera hôm 1/6 đã bày tỏ lòng biết ơn về sự hỗ trợ này, lưu ý rằng lời hứa của ông Putin đã được thực hiện.

“Trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Châu Phi, ông ấy tuyên bố sẵn sàng vận chuyển miễn phí ngũ cốc tới Cộng hòa Trung Phi – quốc gia hiện đang phải gánh chịu hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine. Chúng tôi đã nhận được những khoản viện trợ này, lời hứa của Tổng thống Putin đã được thực hiện”, ông Touadera cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga hôm 1/6.

“Và chúng tôi muốn cảm ơn ông ấy vì điều đó. Người dân Cộng hòa Trung Phi rất biết ơn”, ông Touadera nhấn mạnh. Theo ông, quyết định này giúp bình ổn giá bột mì ở Cộng hòa Trung Phi.

Vào tháng 3 năm nay, quốc gia thuộc diện nghèo nhất thế giới này đã nhận được 50.000 tấn ngũ cốc miễn phí của Nga, dưới dạng viện trợ nhân đạo.

Tại thủ đô Bangui, Đại sứ Nga tại Cộng hòa Trung Phi, Alexander Bikantov, đã tham gia buổi lễ long trọng bàn giao số ngũ cốc này trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Touadera, các thành viên chính phủ và các đại biểu Quốc hội của nước chủ nhà.

“Đại sứ tuyên bố rằng nguồn viện trợ nhân đạo này một lần nữa thể hiện sự sẵn sàng của Nga trong việc hỗ trợ cho các nước châu Phi thân thiện, bao gồm cả Cộng hòa Trung Phi”, Đại sứ quán Nga tại quốc gia châu Phi này cho biết.

Thế giới - Nước châu Phi cảm ơn Tổng thống Nga Putin vì đã làm điều này

Công nhân vận hành máy gặt đập liên hợp chất ngũ cốc lên một chiếc xe tải trên cánh đồng của công ty Progress-Agro ở vùng Krasnodar, Nga, ngày 30/6/2023. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định cung cấp viện trợ cho Cộng hòa Trung Phi và các nước châu Phi khác trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Châu Phi lần thứ 2, diễn ra tại St. Petersburg vào năm 2023.

Ngoài Cộng hòa Trung Phi, các nước Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somali và Eritrea mỗi nước cũng đều nhận được 50.000 tấn viện trợ ngũ cốc từ Nga.

Ngũ cốc miễn phí là một kênh ông Putin sử dụng để củng cố mối quan hệ với lục địa 1,3 tỷ dân đang có tầm ảnh hưởng ngày càng tăng trên trường toàn cầu. 54 quốc gia châu Phi đang tạo thành khối bỏ phiếu lớn nhất tại Liên Hợp Quốc và có sức ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả bỏ phiếu các nghị quyết tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) gồm 193 thành viên.

Minh Đức (Theo TASS, Sputnik, AP)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.