Nước cờ “hiểm” của phiến quân đối lập Syria chuẩn bị cho trận đánh ở Idlib

Nước cờ “hiểm” của phiến quân đối lập Syria chuẩn bị cho trận đánh ở Idlib

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 30/07/2018 15:44

Một nguồn tin cấp cao từ lực lượng đối lập Syria cho hay, các phiến quân đang hoạt động ở phía Bắc Syria đã hình thành nên một lực lượng “quân đội” mới nhằm đối đầu với lực lượng Chính phủ tại Idlib trong thời gian tới.

Sự nguy hiểm của "đội quân hỗn hợp"

“Các phần tử đối lập, chủ yếu thuộc nhóm Jabhat Tahrir Souriya, Hay’at Tahrir al-Sham, National Front, Jaish al-Islam và Jaish Idlib al-Horr, đã cùng nhau hình thành nên một lực lượng “quân đội” hỗn hợp gọi là Jaish al-Fateh, với sự tập hợp của hơn 75.000 chiến binh thánh chiến”, nguồn tin nói với một hãng thông tấn Đức.

Quân sự - Nước cờ “hiểm” của phiến quân đối lập Syria chuẩn bị cho trận đánh ở Idlib

Các phần tử đối lập tại Syria.

Nguồn tin cũng cho biết, lực lượng “quân đội” này sẽ đối đầu với quân Chính phủ Syria đang có kế hoạch tiến đánh về vùng Idlib.

Giám đốc của Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman đã xác nhận thông tin trên và cho hay các phần tử đối lập đang hình thành lực lượng mới ở Bắc Syria. Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự đối lập tại Idlib lại cho rằng quá trình này vẫn đang được thương thảo.

“Đã có chỉ thị thông báo về một mặt trận điều phối quân sự chung tập hợp tất cả các phe phái đối lập đang hoạt động ở miền Bắc mà không phải hợp nhất toàn bộ những phe phái đó dưới sự bảo trợ của một đội quân thống nhất”, nguồn tin cho hay, đồng thời nhấn mạnh, việc quản lý mặt trận trên sẽ được phân ra cho các nhóm đối lập.

Kế sách của Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa cho biết, mục tiêu tiếp theo của quân đội Chính phủ nước này sẽ là tái chiếm tỉnh Idlib, hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập.

Quân sự - Nước cờ “hiểm” của phiến quân đối lập Syria chuẩn bị cho trận đánh ở Idlib (Hình 2).

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Hiện tại Idlib là mục tiêu của chúng tôi, nhưng mọi chuyện sẽ không chỉ dừng lại ở Idlib”, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiết lộ về kế hoạch sắp tới của lực lượng Chính phủ Syria trên báo Nga.

“Tất nhiên vẫn còn những vùng lãnh thổ ở khu vực phía Tây Syria vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của nhiều nhóm phiến quân khác nhau. Vì thế chúng tôi sẽ điều quân tới tất cả các vùng đó”, ông Assad nói.

Theo ông Assad, sau khi cân nhắc và tính toán một cách kỹ lưỡng, quân đội Chính phủ Syria sẽ đưa ra quyết định về những khu vực ưu tiên giải phóng và Idlib là một trong số những ưu tiên đó.

“Hiện tại chúng tôi đã giải phóng Ghouta, từ đó sẽ hoàn tất quá trình kiểm soát các vùng Tây Nam Syria”, Tổng thống Syria cho hay.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông sẽ cho tổ chức một hội nghị thượng đỉnh quốc tế khác nhằm thảo luận tình hình ở Syria với các đối tác đến từ Nga, Pháp và Đức.

“Chúng tôi sẽ bàn luận về các vấn đề khu vực tại một cuộc gặp bốn bên ở Thủ đô Istanbul”, ông Erdogan nói.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc gặp sẽ được tổ chức vào ngày 7/9 tại Thủ đô nước này.

Cố vấn Yuri Ushakov tại điện Kremlin (Nga) nói rằng một thỏa thuận tại Syria là chủ đề quan trọng nhất của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Erdogan ở Moscow hồi tuần trước.

Xem thêm: Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng về “kế hoạch tấn công Iran”

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.