Nước thành viên NATO bênh vực Thổ Nhĩ Kỳ, nói Thụy Điển "dại dột"

Thứ 4, 01/02/2023 | 20:40
0
Hungary cho cho rằng, Thụy Điển đã hành động “dại dột” trong khi cần Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập khối quân sự NATO.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary – ông Peter Szijjarto (ảnh: RT)

Phát biểu hôm 31/1 trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở Budapest, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng, việc một nhóm người biểu tình Thụy Điển đốt kinh Koran (cuốn kinh thiêng liêng nhất của người Hồi giáo) là điều “không thể chấp nhận được”.

“Là một tín đồ Công giáo, tôi phải nói rằng, việc đốt cuốn kinh thánh của một tôn giáo khác là hành động không thể chấp nhận được”, ông Szijjarto nói.

Bình luận của ông Szijjarto đề cập đến việc cảnh sát Thụy Điển hôm 21/1 cho phép chính trị gia cực hữu Rasmus Paludan tổ chức cuộc biểu tình ở Stockholm và đốt một cuốn kinh Koran ngay trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ. Hành động của nhóm biểu tình nhằm phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ chưa chấp nhận cho Thụy Điển gia nhập NATO.

Khoảng 99% người dân Thổ Nhĩ Kỳ là tín đồ Hồi giáo.

Trong một bài viết trên Twitter hôm 21/1, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson chỉ trích hành động đốt kinh Koran nhưng cho rằng, cuộc biểu tình ở Stockholm được bảo vệ theo “quyền tự do ngôn luận”.

Ngoại trưởng Hungary chỉ trích động thái của ông Kristersson là “dại dột”.

“Nói rằng đốt cuốn kinh thiêng liêng là một phần của quyền tự do ngôn luận rõ ràng là điều dại dột”, ông Szijjarto nói hôm 31/1.

“Nếu một quốc gia muốn gia nhập NATO và đang cố gắng giành sự ủng hộ từ Thổ Nhĩ Kỳ thì họ nên hành xử cẩn trọng hơn”, ông Szijjarto nói thêm, lưu ý rằng Hungary không có ý định tác động đến quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Thụy Điển trở nên căng thẳng sau vụ kinh Koran bị đốt ở Stockholm. Hôm 23/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, Thụy Điển không nên hy vọng nhận được sự ủng hộ của Ankara trong lộ trình gia nhập NATO.

“Nếu Thụy Điển tôn trọng các quyền tự do, thì ngay từ đầu họ cũng nên tôn trọng đức tin của người Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng Hồi giáo. Nếu họ không tôn trọng, họ sẽ không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào từ chúng tôi về tư cách thành viên NATO”, ông Erdogan nói.

Ngày 28/1, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Tobias Billstrom thông báo, tiến trình gia nhập NATO của nước này đã tạm dừng. Tuy nhiên, Stockholm vẫn không từ bỏ mục tiêu gia nhập khối quân sự lớn nhất thế giới. 

Vương Nam – RT

Cùng chuyên mục

Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
Cựu tướng Pháp nhận định tình thế khó khăn đối với Ukraine Ukraine đang ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, một cựu tướng quân đội Pháp nhận định.

Tin tức 24h qua: CSGT nói về vụ 2 ô tô trùng biển số xanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:24
CSGT nói về vụ 2 ô tô trùng biển số xanh; Cá heo xuất hiện ở vịnh Hạ Long sau nhiều năm “vắng bóng”… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Đồng Nai: Nam sinh viên gặp nạn tử vong trên đường về nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:44
Cú va chạm mạnh giữa xe máy và xe container trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai khiến nam sinh viên tử vong tại chỗ.

Điều khiến ông Putin lo lắng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:09
Trong lập luận của mình, ông Putin nhắc đến khẩu hiệu "nước Nga chỉ dành cho người Nga".

"Ông hoàng ăn chơi" bậc nhất: Ngày nào cũng có mỹ nhân ở bên, dùng xe mạ vàng xa xỉ

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:05
Vị triệu phú này có cuộc sống sang chảnh, phóng túng gây ra nhiều tranh cãi.