Ổ nhóm “lận lưng” nhiều tiền án rủ nhau trộm cắp gỗ sưa lĩnh án

Ổ nhóm “lận lưng” nhiều tiền án rủ nhau trộm cắp gỗ sưa lĩnh án

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 4, 31/01/2018 18:32

Lợi dụng đêm tối và nơi không có người bảo vệ, 1 nhóm đối tượng đã thực hiện thành công nhiều phi vụ trộm cắp gỗ sưa tại đình, chùa, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Ngày 31/1, TAND TP.Hà Nội đã đưa các bị cáo Nguyễn Xuân Tuấn (SN 1986), Đỗ Văn Ngọ (SN 1966), Đào Trọng Sơn (SN 1990), Nguyễn Đăng Hải (SN 1986), cả 4 bị cáo cùng trú tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội, ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 BLHS 2015.

Hồ sơ điều tra - Ổ nhóm “lận lưng” nhiều tiền án rủ nhau trộm cắp gỗ sưa lĩnh án

Các bị cáo trộm cắp gỗ Sưa tại đình, chùa lĩnh án thích đáng

Cùng trú tại địa chỉ trên, Lê Quang Diễn (SN 1981) bị đưa ra xét xử về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, quy định tại điểm a và b khoản 3 Điều 323 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Quá trình mở tòa cho thấy, cả 5 bị cáo trên đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự đã bàn bạc rủ nhau đi trộm cắp tài sản (cụ thể là gỗ sưa) tại các đình, chùa trên địa bàn huyện Thanh Oai, huyện Phúc Thọ và huyện Chương Mỹ, Hà Nội đem bán lấy tiền ăn tiêu.

Để thực hiện tội phạm, các bị cáo đã chuẩn bị sẵn công cụ cưa sắt và thuê ô tô taxi để vận chuyển gỗ sưa trộm cắp được.

Trong thời gian từ khoảng tháng 5/2016 đến tháng 9/2016, lợi dụng đêm tối, trời mưa và nơi không có người bảo vệ, các bị cáo đã nhiều lần trộm cắp gỗ sưa đem bán lấy tiền chia nhau cụ thể như sau:

Tuấn đã cùng đồng bọn thực hiện 3 vụ trộm cắp gỗ sưa tại trụ sở HTX nông nghiệp Thái Thượng, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai; tại đình làng Thanh Mạc, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ; tại chùa Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội và trộm cắp 2 chiếc lọ bằng sứ tại chùa Nễ Châu, xã Hồng Nam, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là hơn 925 triệu đồng, hưởng lợi bất chính số tiền là 321 triệu đồng.

Đỗ Văn Ngọ đã cùng Nguyễn Xuân Tuấn thực hiện 2 vụ trộm cắp gỗ sưa và 2 chiếc lọ bằng sứ tại chùa Nễ Châu. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là hơn 810 triệu đồng, hưởng lợi số tiền bất chính là 325 triệu đồng.

Các bị cáo Nguyễn Đăng Hải và Đào Trọng Sơn đã tham gia trộm cắp gỗ sưa tại chùa Phụ Chính. Tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là 115 triệu đồng. Hải, Sơn hưởng lợi bất chính mỗi người là 26 triệu đồng.

Lê Quang Diễn đã 2 lần thực hiện hành vi tiêu thụ gỗ sưa do Nguyễn Xuân Tuấn và đồng bọn trộm cắp mà có. Diễn biết rõ nguồn gốc gỗ sưa mà Tuấn mang đến cất giấu tại nhà mình là tài sản do trộm cắp mà có, do hám lợi, Diễn đã trực tiếp thỏa thuận bán gỗ sưa cho các đối tượng khác, hưởng lợi bất chính số tiền là 103 triệu đồng.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm tài sản thuộc quyền sở hữu của cá nhân, tổ chức; gây mất trật tự trị an, cần có hình phạt nghiêm khắc nhằm răm đe, giáo dục cũng như phòng ngừa chung. Các bị cáo thành khẩn khai báo, là tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Sau khi nghị án, cuối buổi chiều ngày 31/1, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt: Nguyễn Xuân Tuấn 14 năm tù, Đỗ Văn Ngọ 13 năm tù, Đào Trọng Sơn 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Đăng Hải 30 tháng tù và Lê Quang Diễn 6 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.