Theo số liệu thống kê của bộ Giao Thông Vận Tải, từ tháng 1/2010 đến tháng 3/2017, chỉ có 1.299 xe ô tô hybrid được nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó ô tô điện là 7 chiếc.
Ưu điểm nổi bật của động cơ này chính là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tối đa mức phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều người thì dòng xe Hybrid về Việt Nam sẽ khó có ‘đất sống’.
Một trong những yếu tố tác động mạnh chính là dòng xe này không nhận được chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) từ phía Chính phủ, do đó vẫn sẽ chịu các loại thuế phí như xe thông thường. Do sử dụng động cơ hybrid, không cắm sạc ở ngoài trong khi theo quy định chỉ xe sử dụng năng lượng điện kết hợp với xăng và có hệ thống nạp điện ở ngoài (plug-in hybrid) mới được ưu đãi.
Yếu tố tiếp theo chính là cơ sở hạ tầng giao thông không phù hợp, do đặc thù xe Hybrid yêu cầu phải có trạm sạc công cộng hay làn đường dành riêng để sạc điện.
Ngoài ra, các chuyên gia về ô tô cho biết, trở ngại nữa mà bất cứ ai quan tâm đến việc mua xe hybrid xăng-điện là chi phí hệ truyền động hybrid cao hơn so với xe chạy xăng. Các phiên bản hybrid thường đắt hơn vài nghìn USD so với các phiên bản thông thường của cùng một chiếc xe. Vấn đề lớn nhất đặt ra cho xe hybrid chính là chi phí bảo dưỡng và thay thế hệ thống pin trên xe. Tại Việt Nam, chưa có nhà phân phối chính hãng cho dòng xe này đồng nghĩa với việc chưa có quy chuẩn về bảo dưỡng, thay thế cũng như khuyến cáo sử dụng xe hybrid tại Việt Nam.
Do đó nếu áp thuế thông thường, dòng xe hybrid nhập khẩu về Việt Nam sẽ gia nhập phân khúc xe tiền tỉ và khó tạo được đột biến về doanh số.
Lê Ngà