Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 7/2024 đạt 17.233 chiếc, tương ứng trị giá đạt 344 triệu USD. Như vậy, so với tháng trước, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 8,5%, tương ứng tăng 1.343 chiếc.
Trước đó, trong tháng 6, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận đạt 15.890 chiếc với trị giá đạt 311 triệu USD.
Lượng ô tô nhập khẩu tháng 7 tập trung chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 14.015 chiếc được làm thủ tục hải quan, trị giá đạt 242 triệu USD, chiếm tới 81,3% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng tăng 4,9% (tương đương tăng 657 chiếc) so với tháng trước.
Lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, áp dụng trong 3 tháng
Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan; Indonesia và Trung Quốc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu.
Trong đó, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 7/2024 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 7.388 chiếc, tăng mạnh tới 62,4% so với tháng trước; từ Indonesia với 5.243 chiếc, giảm 20,1% và từ thị trường Trung Quốc với 996 chiếc, giảm 10,7%.
Tính chung lũy kế trong 7 tháng năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 91.637 chiếc, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 74.601 chiếc, tăng 17,2% và ô tô vận tải là 7.765 chiếc, giảm mạnh 31%.
Trước đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức cao trong tháng 6 đã giúp cho lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã vượt cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng kim ngạch chỉ đạt hơn 310 triệu USD, giảm nhẹ khoảng 0,1% so với tháng trước.
Trong khi đó, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường (số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của cả các đơn vị không phải là thành viên VAMA) tháng 7/2024 đạt 28.920 xe, trong đó có 22.847 xe du lịch, 5.857 xe thương mại và 215 xe chuyên dụng, tăng 17% so với tháng 7/2023.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2024 đạt 163.804 xe các loại, tăng 1% so với cùng kỳ 2023. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kì năm ngoái.
Ngược lại, bức tranh sản xuất và kinh doanh của các dòng xe “nội” lại giảm rõ rệt. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2024, có khoảng 172.200 ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được xuất xưởng; giảm so với con số 190.900 xe của 7 tháng đầu năm 2023 và thấp xa so với con số 258.800 xe của 7 tháng đầu năm 2022. Số liệu của các doanh nghiệp, doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 7 tháng đầu năm 2024 thống kê, chỉ đạt khoảng 150.000 xe các loại. Vẫn tồn kho khoảng 20.000 xe, trong khi sản lượng đã giảm thấp.
Được biết, mới đây nhất, Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định về giảm lệ phí trước bạ với ô tô. Theo đó, lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, áp dụng trong 3 tháng thay vì 6 tháng như các lần giảm trước đó.
Nội dung này được nêu tại thông báo kết luận Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự thảo Nghị định mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước. Quyết định này được Thường trực Chính phủ đưa ra trên cơ sở báo cáo của Bộ Tài chính và ý kiến của các đại biểu dự họp.
Theo Bộ Tài chính, các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ôtô (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể. Cũng theo Bộ Tài chính, qua các năm, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ cũng có tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước, lần lượt là 7.314 tỉ đồng; 7.896 tỉ đồng và 5.238 tỉ đồng. Nếu năm 2024 tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ, dự kiến ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỉ đồng.
Tuấn Kiệt