Điều này hoàn toàn bất ngờ. Sau tháng 1 và tháng 2/2018, lượng xe nhập khẩu về TP.HCM nhỏ giọt (riêng tháng 1, không có chiếc nào, trong khi đó tháng 2 chỉ có một vài chiếc xe ôtô nhập khẩu về các cảng tại TP.HCM).
Cụ thể, ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng cục Hải quan TP.HCM cho biết: "Một lô hàng với 80 chiếc xe ô tô hiệu Volvo mới vừa nhập khẩu về TP.HCM qua cảng Hiệp Phước. Lô hàng này được nhập khẩu từ Thụy Điển (ngoài khu vực ASEAN - PV). Do đó, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, số xe này phải chịu mức thuế nhập khẩu tới 70%".
Rõ ràng đây là mức thuế rất cao so với lô hàng của Honda trước đó, được miễn thuế 0%, do nhập khẩu từ khu vực ASEAN.
Cũng theo ông Lợi: "Tại cảng Hiệp Phước, hiện đang còn 2 lô xe ô tô khoảng 60 chiếc của Audi và Volkswagen được nhập khẩu về từ tháng 1/2018. Tuy nhiên, do vướng các quy định mới của pháp luật Việt Nam nên doanh nghiệp chưa làm thủ tục nhập khẩu xe".
Theo thông tin mà PV có được, tất cả số xe nói trên khi làm thủ tục nhập khẩu, các doanh nghiệp đều phải đáp ứng các điều kiện theo quy định mới của pháp luật Việt Nam (Nghị định 116/2017/NĐ-CP, quy định về điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô).
Trước đó, ngày 1/3/2018, Honda đã nhập khẩu trên 2.000 chiếc xe từ Thái Lan về Việt Nam, với 4 mẫu xe: CR-V, Jazz, Accord và Civic. Trong đó có hơn 1.000 chiếc đã được làm thủ tục thông quan, phân phối tại khu vực phía Nam. Số còn lại chuyển tiếp ra cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Lô xe này có thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35% - 40% (tùy loại) và thuế giá trị gia tăng 10%, trong khi đó thuế suất nhập khẩu được hưởng mức ưu đãi 0%.