Báo Nhân dân điện tử vừa có bài về hiện tượng nhiều xe ô tô “vượt chui” trạm thu phí ở làn ETC dẫn đến việc thất thu cho chủ đầu tư dự án BOT.
Cụ thể, căn cứ báo cáo tình hình vận hành thu phí hằng ngày của các trạm thu phí do Công ty VETC (thuộc Công ty Cổ phần Tasco) quản lý và vận hành, VETC vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về hiện tượng nhiều xe cố tình vượt trạm thu phí ở làn ETC và đề xuất phương án xử lý để tránh tình trạng này đang diễn ra ngày càng phức tạp.
Cách thức vượt trạm của các xe này là các xe trả phí thủ công một dừng (MTC) đi theo đoàn, bám đuôi theo xe đi trước là xe ETC đã trả phí tự động, đã mua vé tháng/quý hoặc ưu tiên, cố tình đi vào làn thu phí tự động không dừng ETC và đi với tốc độ cao, để không phải dừng lại trả phí theo quy định.
Báo Thanh Niên dẫn số liệu của VETC cho hay, thống kê tại trạm thu phí Hải Phòng, hàng ngày, có khoảng gần 100 lượt xe bám đuôi, đâm barie vượt trạm. Tại trạm thu phí Đông Hà (Quảng Trị) có khoảng gần 200 lượt xe bám đuôi vượt trạm. Dự kiến, chủ đầu tư BOT thất thu khoảng gần chục triệu đồng mỗi ngày.
Tuy nhiên, nhân viên vận hành không thể yêu cầu lái xe dừng lại trả phí vì xe đi với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho nhân viên vận hành.
Lực lượng tại trạm thu phí đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương bắt được một số xe cố tình bám đuôi, đâm barie vượt trạm, song phương án xử lý chỉ là nhắc nhở và yêu cầu trả tiền mua vé cho lượt xe đã bám đuôi, đâm barie vượt trạm nên không có sức răn đe với các lái xe.
Thông tin trên báo An ninh thủ đô, trước thực trạng này, Công ty VETC đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vào Nghị định, Thông tư quy định hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ các chế tài phạt đối với các phương tiện không dán thẻ Etag cố tình đi vào làn thu phí tự động ETC và có hành vi cố tình bám đuôi, đâm barie không trả phí khi lưu thông qua các trạm thu phí.
“Do hiện nay, các văn bản pháp lý không có chế tài xử phạt dẫn đên việc bám đuôi, đâm barie vượt trạm càng ngày càng tăng, gây thất thu cho chủ đầu tư BOT” phía Công ty VETC lo ngại.
Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng mới đây, nhằm hoàn thành đúng tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ điều chỉnh Thông tư 49 về tổ chức hoạt động trạm thu phí.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ sửa đổi theo hướng đẩy nhanh thu phí không dừng, một số hành vi cản trở thu phí sẽ bị xử phạt nghiêm.
Cũng theo Bộ trưởng, Quyết định 07 của Thủ tướng chỉ đạo đến hết năm 2019, các trạm thu phí phải thu phí không dừng. Nhưng, cả nước hiện có khoảng hơn 3 triệu xe ôtô, hiện số xe dán thẻ Etag chỉ được khoảng 1 triệu, giai đoạn đầu của dự án nếu không có làn thu phí thủ công sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng xe lưu thông.
“Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng để lại làn thu phí thủ công, nhưng sau năm 2019, tất cả phương tiện chưa dán thẻ hoặc chưa nộp tiền phải đi vào làn thu phí thủ công, sẽ bố trí mỗi trạm 2 làn thủ công, nếu phương tiện nào không chấp hành phải xếp hàng vì không được quyền đi vào làn thu phí tự động”- lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
H.Y (tổng hợp)