Ông Chấn đề nghị truy tố các điều tra viên ép cung

Ông Chấn đề nghị truy tố các điều tra viên ép cung

Thứ 4, 20/11/2013 09:13

Ngoài đề nghị khởi tố những điều tra viên từng ép cung ông cách đây 10 năm, ông Nguyễn Thanh Chấn còn nhờ các luật sư ở Hà Nội hỗ trợ pháp lý trong vấn đề yêu cầu đòi bồi thường những tổn thất mà ông phải chịu án oan sai.

Sáng 19/11, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến và người thân đã có mặt tại Trung tâm Tư vấn pháp lý Liên đoàn Luật sư Việt Nam (trụ sở ở Hà Nội) để nhờ các luật sư tư vấn pháp lý về việc đòi lại những quyền lợi, thiệt hại mà các cơ quan tố tụng đã gây ra cho ông Chấn.

Ông Nguyễn Thanh Chấn nói: “Tôi và gia đình đã chịu nhiều đắng cay, tủi nhục trong hơn 10 năm bị tù oan sai do các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang gây nên. Tôi mong muốn cơ quan điều tra sẽ khởi tố các điều tra viên đã ép cung, để họ phải chịu tội trước pháp luật”.    

Ông Chấn cũng mới nhận được Quyết định tái thẩm của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm từng kết tội mình. Hồ sơ vụ án sẽ được chuyển về VKSNDTC để điều tra lại theo thủ tục chung.

Quyết định tái thẩm này được gửi qua đường bưu điện, do Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, thay mặt Hội đồng tái thẩm ký ngày 6/11/2013.

Theo Quyết định tái thẩm thì vào năm 2004, TAND tỉnh Bắc Giang đã xử phạt tù chung thân đối với ông Chấn về tội “Giết người”. Sau đó, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan của ông Chấn, giữ nguyên hình phạt tù chung thân.

Từ tháng 7/2013, Cục điều tra VKSNDTC tiến hành xác minh về nguồn tin tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) về việc thủ phạm giết chị Nguyễn Thị Hoan là Lý Nguyễn Chung. Ngay sau khi xảy ra vụ án, Chung đã bỏ trốn vào miền Nam và sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đắk Lắk. Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan vào ngày 15/8/2003.

Sau khi chị Hoan chết, Chung đã lấy 2 chiếc nhẫn vàng và 59.000 đ. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) cũng có lời khai: khi thấy quần áo của Chung ở trong chậu có màu hồng, bà nghĩ vụ án mạng là do Chung gây ra nên bà đã hỏi Chung “phải mày làm việc hôm qua không”. Chung trả lời: “Phải”. Bà Lành và bố của Chung lo sợ quá nên đã bảo Chung tạm lánh về Lạng Sơn.
Đồng thời, Cơ quan điều tra VKSNDTC yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao, lập biên bản kiểm tra thân thể Chung và xác định trên tay trái của Chung có 2 vết sẹo cũ.
Hội đồng Thẩm phán TANDTC nhận định, bản tự thú và những lời khai của Chung, lời khai của bà Lành, chị Xướng… là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà Toà án cấp sơ thẩm cũng như cấp phúc thẩm đã không biết khi ra bản án xét xử Nguyễn Thanh Chấn về tội “giết người”. Do đó, cần hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật.
PV (tổng hợp)
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.