Theo dự thảo phương án sáp nhập, dự kiến, Tập đoàn Kido sẽ phát hành thêm cổ phần để hoán đổi 17,760 triệu cổ phần phổ thông của Kido Foods, tương ứng 32,79% tổng số đang lưu hành của Kido Foods cho tất cả cổ đông đang nắm giữ số cổ phần này, theo tỷ lệ 1:1,3.
Nghĩa là 1 cổ phiếu KDF sẽ đổi được 1,3 cổ phiếu KDC.
Ban lãnh đạo Kido lý giải, việc áp dụng tỷ lệ hoán đổi 1:1,3, cao hơn so với tỷ lệ hoán đổi theo đề xuất của tổ chức thẩm định giá 1:1,2 (công ty Nam Việt-PV) nhằm trả thêm cho cổ đông Kido Foods khoản thặng dư là 8,3% cho việc nắm giữ cổ phiếu Kido sau khi sáp nhập hoàn tất.
Ngoài ra, với quy mô vốn điều lệ của Kido hiện là 2,556 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với vốn điều lệ của Kido Foods. Do đó, tỷ lệ pha loãng cổ phiếu Kido sau khi phát hành theo tỷ lệ 1:1,3 là 8,3%, không chênh lệch đáng kể so với thực hiện phát hành theo tỷ lệ 1:1,2 là 7,7%.
Sau khi hoàn tất việc hoán đổi cổ phiếu như trên, vốn điều lệ của Kido sẽ tăng thêm một khoản tương ứng giá trị của tổng số cổ phần thực tế mà KDC đã phát hành thêm.
Kido Foods cũng được chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ Công ty cổ phần sang Công ty TNHH MTV do Kido sở hữu 100% vốn điều lệ.
Việc sáp nhập được ban lãnh đạo KDC kỳ vọng khắc phục những tồn tại của doanh nghiệp sản xuất đơn lẻ với quy mô trung bình, đem lại lợi ích cho cổ đông thông qua hoán đổi thành cổ phiếu vốn hoá lớn và thanh khoản ổn định. Hoạt động chính của công ty đang là sản xuất và kinh doanh ba nhóm sản phẩm chính gồm kem, sữa chua và bánh bao cấp lạnh. Với hai nhãn hàng chính là Merino và Celano, công ty chiếm hơn 41% thị phần kem cả nước năm 2019.
Sau sáp nhập, công ty đặt mục tiêu nâng vị thế trên thị trường với doanh thu và lãi sau thuế năm nay lần lượt đạt 8.000 tỷ đồng và 253 tỷ đồng. Năm 2021 kế hoạch doanh thu tăng lên 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận trên 600 tỷ đồng.
Hai công ty dự kiến trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án sáp nhập, ký kết hợp đồng và nộp hồ sơ đăng ký phát hành để hoán đổi cổ phiếu lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) trong tháng 6. Sau hai tháng, KDC công bố thông tin phát hành khi được SSC chấp thuận, trong khi đó KDF chốt danh sách cổ đông để hoán đổi cổ phiếu và thông báo ngày giao dịch cuối cùng trên sàn UPCoM.
Việc báo cáo kết quả, thay đổi thông tin kinh doanh, đăng ký niêm yết bổ sung và lưu ký bổ sung cổ phiếu phát hành thêm được thực hiện vào tháng 9. Quá trình sáp nhập kết thúc sau đó một tháng khi KDC niêm yết cổ phiếu phát hành thêm, còn KDF chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
Hiện, Kido có 10 công ty con, công ty liên kết, liên doanh đồng kiểm soát; tập trung 2 mảng kinh doanh chính là dầu ăn (đóng góp 79,5% trong tổng doanh thu thuần năm 2019) và ngành hàng lạnh (kem, sữa chua, thực phẩm đông lạnh,…).
Với ngành hàng lạnh, Kido chiếm hơn 41% thị phần ngành kem (Euromonitor 2019), với 2 nhãn hàng chính là Merino và Celano.
Năm 2019, doanh thu thuần Kido giảm 5,2% so với năm 2018 (chỉ đạt 7.210 tỷ đồng).
Trong khi đó, CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido được thành lập năm 2003, sau khi mua lại nhà máy kem Wall’s của Unilever, có vốn điều lệ 30 tỷ đồng và niêm yết cổ phiếu KDF vào 14 năm sau đó.
CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido sản xuất và kinh doanh 3 nhóm sản phẩm chính gồm kem, sữa chua và các sản phẩm bánh bao cấp lạnh, thực phẩm đông lạnh.
Riêng với sữa chua, tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu so với 2 sản phẩm chính còn lại liên tục sụt giảm.
Năm 2016, sữa chua chiếm 15,9% trong tổng doanh thu CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido rồi giảm xuống 3,9% năm 2017, 2,4% năm 2018 và chỉ còn 1,6% năm 2019.
Mai Hoa