Dữ liệu tài chính của CTCP One Capital Hospitality (HNX: OCH) cho thấy, 9 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 160 tỷ đồng, bù đắp toàn bộ số lỗ trong nửa đầu năm nay và có lãi.
Theo đó, quý III/2024, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 577 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Nhờ tiết giảm giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp của ông chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền tăng 4% lên 344 tỷ đồng.
Đáng chú ý, chi phí lãi vay tăng mạnh lên 26 tỷ đồng, đẩy chi phí tài chính của công ty lên 36,8 tỷ đồng, gấp 7,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, công ty ghi nhận khoản thu nhập khác trị giá 58 tỷ đồng, đáng kể so với mức 41 triệu đồng cùng kỳ, nhờ đàm phán xử lý nợ thành công trong quý.
Sau khi trừ các chi phí, công ty báo lãi 205 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, và đây cũng là quý đầu tiên trong năm công ty có lãi.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 846 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khoản lỗ gần 70 tỷ đồng trong nửa đầu năm đã kéo lợi nhuận OCH còn 135 tỷ đồng, giảm 17% so với đầu năm.
Năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu 1.078 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 43 tỷ đồng. Kết thúc 9 tháng, OCH đã hoàn thành 78% kế hoạch và lãi gấp ba lần chỉ tiêu đề ra.
Nhờ cải thiện tình hình kinh doanh quý III/2024, lỗ lũy kế của OCH đã giảm từ 627 tỷ đồng đầu kỳ xuống còn 548 tỷ đồng tại ngày 30/9/2024.
Về tình hình tài chính công ty, trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền đạt 252 tỷ đồng, tăng 50% so với số đầu năm. Ngoài ra, dự phòng nắm giữ đến ngày đáo hạn của công ty cũng giảm 36% xuống còn 28 tỷ đồng.
Bên cạnh đó các khoản thu ngắn hạn từ khách hàng tăng gấp 7 lần lên 108 tỷ đồng, trong đó khoản thu từ Công ty Cổ phần Thương mại Mika giữ nguyên so với đầu năm, riêng chỉ các khoản phải thu khách hàng khác biến động mạnh.
Chiến lược M&A của ông chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền
Theo OCH, kết quả tăng trưởng vượt bậc trong quý III/2024 đến từ việc mở rộng vốn vay để phát triển hoạt động, bao gồm các thương vụ M&A và tái cơ cấu nợ.
Đáng chú ý, định hướng trên cũng được công ty nhấn mạnh tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Cụ thể lãnh đạo OCH cho biết, với các thương hiệu, sản phẩm hiện có thì công ty có thể đạt mức doanh thu ổn định khoảng trên 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất từ 180 - 200 tỷ đồng nhưng rất khó có sự tăng trưởng đột biến.
Do vậy, ban lãnh đạo công ty xác định động lực phát triển tốt nhất trong thời gian tới sẽ là thông qua mua bán và sáp nhập (M&A).
Ông Lê Đình Quang - Tổng giám đốc OCH chia sẻ tại phiên họp: "Chúng tôi đã họp và đánh giá, với thương hiệu và sản phẩm thực phẩm hiện có, OCH sẽ khó có thể phát triển được". Do đó, để có động lực phát triển vượt bậc, OCH quyết định phải thực hiện việc mua bán và sáp nhập (M&A).
Chiến lược được ông Quang nhắc đến là công ty có thể đi mua những công ty có những sản phẩm và thị trường phù hợp với định hướng phát triển của OCH.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuối năm 2023, OCH đã thông qua nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Thực phẩm Sạch JP (JP Good Food) trong năm 2023 - 2024.
Trước đó vào đầu tháng 12/2023, HĐQT OCH cũng vừa thông qua nghị quyết về việc nhận chuyển nhượng gần 149.800 cổ phần phổ thông của Kem Tín Phát với mệnh giá 100.000 đồng/cổ phần.
Theo đó, OCH sẽ trở thành công ty mẹ của doanh nghiệp sản xuất kem này. Thời gian thực hiện thương vụ trong năm 2023 - 2024.
Trong quý III/2024, thương hiệu Kem Tràng Tiền của OCH cũng đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới mang tên Bánh Tràng Tiền với hai sản phẩm đầu tiên là Bánh Cốm dừa và Phu thê, tập trung vào các sản phẩm bánh truyền thống của Việt Nam.
Là một biểu tượng di sản ẩm thực của Hà Nội, mỗi chiếc bánh Tràng Tiền mang đậm nét tinh hoa văn hóa của thủ đô ngàn năm văn hiến. Sự ra mắt của dòng sản phẩm mới này được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu của OCH trong năm 2024.