Công ty Cổ phần VNG (UPCoM: VNZ) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với nhiều chênh lệch so với báo cáo tài chính tự lập.
Theo cáo tài chính kiểm toán, VNG ghi nhận doanh thu 7.593 tỷ đồng, giảm 12% so với báo cáo tự lập. Phần giảm chủ yếu đến từ dịch vụ trò chơi trực tuyến với 5.482,5 tỷ đồng, hụt 1.006 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Các mảng dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và internet, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, dịch vụ nhạc chờ và bản quyền bài hát, dịch vụ khác không chênh lệch quá nhiều.
Giá vốn trong kỳ cũng tăng 408 tỷ đồng, tương đương 9% so với báo cáo tự lập lên 5.304 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn, VNG ghi nhận lợi nhuận gộp 2.288 tỷ đồng, giảm gần 1.000 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Các chi phí thay đổi không đáng kể.
Kết quả, VNG lỗ sau thuế 2.317 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập chỉ ghi nhận lỗ 756 tỷ đồng, tương ứng chênh lệch tới 1.751 tỷ đồng. Trong đó, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng từ 540,4 tỷ đồng ở báo cáo tự lập lên 2.101 tỷ đồng ở báo cáo kiểm toán.
Theo lãnh đạo VNG, nguyên nhân lỗ tăng mạnh sau kiểm toán cũng như tăng so với năm ngoái chủ yếu do thay đổi trong chính sách kế toán năm 2023 liên quan đến việc ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến trên cơ sở hệ thống đã cho phép theo dõi và ghi nhận số liệu người chơi một cách chi tiết.
Năm 2023, VNG đã thực hiện việc ghi nhận doanh thu chưa thực hiện cho phần nghĩa vụ chưa hoàn thành đối với người chơi. Việc thay đổi trong chính sách kế toán này được áp dụng từ ngày 1/1/2023 trên cơ sở phi hồi tố.
Do đó, dữ liệu tương ứng của báo cáo tài chính hợp nhất không so sánh được với dữ liệu của kỳ kế toán năm hiện tại do ảnh hưởng của việc thay đổi chính sách kế toán trên cơ sở phi hồi tố nêu trên.
VNG là đơn vị sở hữu ứng dụng nhắn tin gọi điện Zalo, ví điện tử ZaloPay và đầu tư vào một số công ty công nghệ khác như Tiki, Ecotruck, Got It, FPT Online...
Đến hết năm 2023, Zalo có 75,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) với 1,8 tỷ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày. Sản phẩm video ngắn ra mắt giữa năm 2023 cũng ghi nhận 23,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.
Doanh thu từ mảng dịch vụ dành cho doanh nghiệp của Zalo tăng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tiện ích chuyển tiền trong Zalo chat tích hợp với các ngân hàng cũng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.