Ông Duterte thừa nhận giả vờ ốm để tránh mặt Tổng thống Obama

Ông Duterte thừa nhận giả vờ ốm để tránh mặt Tổng thống Obama

Thứ 4, 14/12/2016 09:07

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận ông đã cố tình vắng mặt tại sự kiện trong hội nghị APEC ở Peru để tránh một cuộc gặp gỡ không thoải mái với ông Obama.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận ông đã cố tình vắng mặt tại lễ chụp ảnh lưu niệm trong hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Peru để tránh một cuộc gặp gỡ không thoải mái với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tiêu điểm - Ông Duterte thừa nhận giả vờ ốm để tránh mặt Tổng thống Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận ông đã cố tình vắng mặt tại lễ chụp ảnh lưu niệm trong hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Peru để tránh một cuộc gặp gỡ không thoải mái với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo Sputnik, ông Duterte cũng thú nhận rằng ông đã không nói sự thật ngay lúc ban đầu khi đưa ra lý do rằng ông cảm thấy không khỏe.

Nhà lãnh đạo Philipppines cho biết, ông đã tham dự các cuộc họp trong hội nghị và đã có một cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông muốn tránh một “tình huống khó xử” tại sự kiện kết thúc hội nghị APEC vì lo ngại ông Obama có thể “từ chối bắt tay hoặc tránh mặt” khi gặp gỡ trong lễ chụp hình lưu niệm.

“Bởi vì tôi không muốn tạo ra một cảnh tượng, một tình huống khó xử. Tôi chọn cách đứng ngoài lề. Đó là sự thật. Tôi đã tránh được một tình huống khó xử, đặc biệt là một hành vi quốc tế vụng về ... Tôi không bị đau bụng. Đó chỉ là một cái cớ. Nhưng thực sự, tôi không biết làm thế nếu bị ông ấy (Obama) lạnh nhạt”, tờ Philstar dẫn lời ông Duterte trong bài phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Wallace cho hay.

Trong tháng 9, ông Duterte đã không tham gia cuộc họp ASEAN-Mỹ tại Lào. Phát ngôn viên tổng thống Philippines, Martin Andanar đưa ra lý do rằng ông Duterte bị đau nửa đầu nên không thể tham gia cuộc họp.

Tuy nhiên, sau đó ông Duterte thừa nhận mình đã “cố tình” không tham dự các cuộc đàm phán song phương nhưng nhấn mạnh rằng không phải ông muốn “chống lại phương Tây hay không thích những người Mỹ”.

Căng thẳng giữa ông Duterte và chính quyền Obama gia tăng sau khi Washington bày tỏ lo ngại về những vi phạm nhân quyền có thể diễn ra trong chiến dịch chống ma túy ở Manila, trong đó khoảng 2.000 đã bị giết kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào tháng Sáu.

Về phần mình, ông Duterte đã phản ứng kịch liệt trước các bình luận của phía Washington và dùng những từ ngữ không thích hợp trên phương diện ngoại giao để gọi Tổng thống Obama khiến chính quyền Washington hủy bỏ một cuộc họp dự kiến ​​tại hội nghị ASEAN.

Ông Duterte cũng nổi tiếng với cách hành xử thắng thắn và mạnh mẽ nên thường làm mất lòng các đối tác khác. Trong tháng 11, cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos đã lên án hành vi tránh né các sự kiện quốc tế của ông Duterte và nói rằng: "Là Tổng thống, nhiệm vụ của mình là luôn luôn ở đó, ngay cả khi cảm thấy không khỏe."

Hoàng Hải

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.