Ông Macron nói về kế hoạch cử huấn luyện viên quân sự tới Ukraine

Ông Macron nói về kế hoạch cử huấn luyện viên quân sự tới Ukraine

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 7, 08/06/2024 11:40

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết một số đối tác của Pháp đã đồng ý tham gia và hình thành một liên minh để cử các huấn luyện viên quân sự đến Ukraine.

Khi chuyến thăm 2 ngày tới Pháp của nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky kết thúc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 7/6 cho biết trong những ngày tới, ông dự định hoàn thiện việc thành lập một liên minh để cử các huấn luyện viên quân sự đến quốc gia Đông Âu, theo cổng thông tin châu Âu Euractiv.

“Việc huấn luyện trên đất Ukraine sẽ hiệu quả và thiết thực hơn nhiều đối với một số khả năng nhất định trong những điều kiện nhất định, đó là một yêu cầu chính đáng”, Euractiv dẫn lời ông Macron nói với các phóng viên ở Paris trong cuộc họp báo với ông Zelensky.

“Chúng tôi sẽ tận dụng những ngày sắp tới để hoàn thiện liên minh rộng rãi nhất có thể”, ông Macron được dẫn lời nói, cho biết thêm rằng một số đối tác của Pháp đã đồng ý tham gia vào kế hoạch này.

Trong khi người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov được dẫn lời nói rằng Pháp “sẵn sàng tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột”, ông Macron nhận xét đó là “dấu hiệu cho thấy Nga đang lo lắng”, theo Euractiv.

Theo Washington Post, việc ông Macron nói về kế hoạch cử huấn luyện viên quân sự tới Ukraine là dấu hiệu mới nhất cho thấy Pháp và các đồng minh khác hiện có thể sẵn sàng đưa quân đội NATO tới Ukraine – một ý tưởng mà một số đồng minh, bao gồm cả Mỹ, từ lâu đã coi là có khả năng gây leo thang.

Theo RFE/RL, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine tuần trước cho biết ông đã ký các văn bản cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp sớm tiếp cận các trung tâm huấn luyện của Ukraine. Nga đáp lại bằng cách nói rằng các huấn luyện viên này sẽ là “mục tiêu hợp pháp” của các lực lượng vũ trang Nga.

Thế giới - Ông Macron nói về kế hoạch cử huấn luyện viên quân sự tới Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay với ông Zelensky trong cuộc họp báo chung tại Cung điện Élysée ở Paris, ngày 7/6/2024. Ảnh: AFP/France24

Ngoài vấn đề huấn luyện viên, theo Euractiv, Tổng thống Pháp Macron hôm 7/6 cũng xác nhận việc giao máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 cũng như việc đào tạo phi công và thợ máy Ukraine ở Pháp nhưng không nêu rõ số lượng máy bay sẽ được giao.

Mirage 2000-5, do Dassault Aviation sản xuất, được đưa vào sử dụng từ năm 1999 và hiện vẫn được Quân đội Pháp sử dụng, đặc biệt là để chống lại máy bay không người lái của phiến quân Houthi ở vùng Sừng châu Phi. Paris đã lên kế hoạch thay thế các chiến đấu cơ này vào năm 2029.

Theo Le Monde, Pháp chỉ có 26 chiếc máy bay loại này, nhưng ông Macron nhấn mạnh rằng một liên minh với các đối tác khác sẽ được thành lập trong những tháng tới. Hy Lạp, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng vận hành loại máy bay chiến đấu này.

Tại Paris hôm 7/6, hai nhà lãnh đạo Pháp và Ukraine cũng đã ký 2 thỏa thuận với tổng trị giá 650 triệu Euro dưới dạng cho vay và viện trợ để xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Ukraine đã bị hư hại trong xung đột.

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) sẽ có một quỹ cho vay trị giá 400 triệu Euro và 50 triệu Euro tài trợ cho đến năm 2027. Khoản tiền này sẽ được sử dụng để giúp đỡ chính quyền địa phương ở Ukraine, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và giao thông.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một đợt viện trợ mới cho Ukraine trị giá 225 triệu USD, bao gồm đạn dược và xe bọc thép chở quân.

Minh Đức (Theo Euractiv, Washington Post, RFE/RL)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.