Ông Macron nói với ông Zelensky: “Chúng tôi sẽ không làm ông thất vọng”

Ông Macron nói với ông Zelensky: “Chúng tôi sẽ không làm ông thất vọng”

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 6, 07/06/2024 11:05

Tổng thống Pháp cho biết các quan chức Ukraine, bao gồm cả ông Zelensky, đã yêu cầu tất cả các đồng minh hỗ trợ thêm cho Kiev trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6/6 cho biết nước ông sẽ chuyển một số máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 cho Kiev đồng thời đào tạo phi công Ukraine.

Thông báo trên được nhà lãnh đạo Pháp đưa ra khi ông cùng nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo thế giới khác dự lễ kỷ niệm 80 năm D-Day – ngày hơn 150.000 quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy, đánh dấu sự khởi đầu giải phóng nước Pháp và châu Âu khỏi Đức Quốc xã trong Thế chiến II (6/6/1944 - 6/6/2024).

“Ngày mai chúng tôi sẽ khởi động mối quan hệ hợp tác mới và thông báo việc chuyển giao máy bay chiến đấu Mirage 2000-5 do nhà sản xuất Dassault của Pháp sản xuất cho Ukraine và đào tạo phi công Ukraine của họ tại Pháp”, ông Macron cho biết trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với truyền thông Pháp vào cuối buổi lễ.

Ông Macron không nêu rõ Ukraine sẽ nhận bao nhiêu máy bay hoặc đưa ra mốc thời gian giao hàng.

Tuy nhiên, ông chủ Điện Elysee cho biết thêm rằng các quan chức Ukraine, bao gồm cả ông Zelensky, khoảng 48 giờ trước đó đã yêu cầu tất cả các đồng minh hỗ trợ thêm cho Kiev trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga, bắt đầu từ tháng 2/2022 với nhiều cuộc giao tranh khốc liệt và đã dẫn đến điều mà nhiều chuyên gia cho là bế tắc trên thực địa trong nhiều tháng.

“Có một thách thức về năng lực”, ông Macron nói và bổ sung thêm rằng ông không muốn leo thang, đồng thời nhấn mạnh rằng “hòa bình” chỉ có thể đạt được nếu Ukraine có khả năng tự vệ. Ông Macron cũng nói với ông Zelensky bằng tiếng Ukraine: “Chúng tôi ở đó và chúng tôi sẽ không làm ông thất vọng”, theo tờ Politico.

Thế giới - Ông Macron nói với ông Zelensky: “Chúng tôi sẽ không làm ông thất vọng”

Máy bay chiến đấu Mirage 2000-5F cất cánh từ căn cứ không quân ở Pháp, tháng 3/2022. Ảnh: Getty Images

“Điều này có phần thú vị và thoát khỏi quan điểm lâu nay là chỉ F-16 cho Ukraine”, Đại tá Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Jeffrey Fischer nói với Newsweek qua ứng dụng nhắn tin Signal sau thông báo của ông Macron.

Nhưng ông Fischer cũng lặp lại mối lo ngại của những người khác rằng liệu việc bổ sung vũ khí có mang lại cho Ukraine những lợi thế quân sự đáng kể.

Mirage 2000 là máy bay chiến đấu đa nhiệm được thiết kế vào cuối những năm 1970 và được đưa vào sử dụng từ năm 1984. Nó có thể mang theo nhiều loại tên lửa và vũ khí không đối đất và không đối không, bao gồm cả bom dẫn đường bằng laser.

Phiên bản Mirage 2000-5 có hệ thống radar nâng cấp và có thể mang thùng nhiên liệu thả, giúp tăng tầm hoạt động đáng kể. Đây là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, có nghĩa là nó cùng loại với chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon do Mỹ sản xuất.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết trong cuộc họp báo ở Vilnius rằng Hà Lan có kế hoạch bắt đầu giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine vào mùa thu này sau khi Đan Mạch bắt đầu chuyển giao máy bay của họ vào mùa hè.

Trước đây, Hà Lan đã cam kết cung cấp 24 máy bay phản lực thế hệ thứ 4 do Mỹ sản xuất cho Ukraine khi Kiev tìm cách củng cố Lực lượng Không quân của mình.

Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ đã cam kết cung cấp cho Ukraine hàng chục máy bay phản lực F-16. Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ đã dẫn đầu một liên minh quốc tế được thành lập vào năm ngoái để cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu F-16 và đào tạo phi công Ukraine.

Minh Đức (Theo Newsweek, Kyiv Independent)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.