Ong mật có khả năng phát hiện bệnh ung thư

Ong mật có khả năng phát hiện bệnh ung thư

Thứ 7, 23/11/2013 09:53

Tại tuần lễ thiết kế của Hà Lan năm nay ở Eindhoven, nhà thiết kế Bồ Đào Nha Susana Soares trình bày một thiết bị phát hiện được bệnh ung thư và những căn bệnh khác bằng việc sử dụng ong mật.

Từ xưa đến nay, ong mật được biết là loài động vật có khả năng nhận biết đặc biệt về mùi, nhờ vào đó mà giờ đây các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ong mật thực sự còn có thể phát hiện được một số phân tử nhất định trong không khí trong hàng nghìn tỷ các mùi khác nhau liên quan đến bệnh tật. Do đó, họ đã thực hiện nghiên cứu và huấn luyện ong mật cho việc nhận biết những mùi liên quan đến các loại bệnh như ung thư phổi, ung thư da, ung thư tuyến tụy hay bệnh lao.

Gia đình - Ong mật có khả năng phát hiện bệnh ung thư

Thiết bị phát hiện ung thư Susana Soares

Thiết bị Susana Soares có hai buồng trong đó cái nhỏ hơn sẽ nằm trong cái lớn và buồng nhỏ hơn chính là không gian chúng ta thở vào để cho ong chuẩn đoán.

Chúng ta thực hiện chuẩn đoán bệnh bằng cách cho những con ong đã được huấn luyện rồi vào buồng lớn hơn. Tiếp theo người muốn chuẩn đoán sẽ thở vào buồng nhỏ, nếu chúng nhận thấy hơi thở đó là mùi mà những người huấn luyện muốn nó nhận ra thì nó sẽ vội vàng chạy vào. Sau đó nó sẽ thoát ra và ra được buồng lớn bên ngoài. Trong quá trình thực hiện, chúng ta có thể dễ dàng theo dõi nhờ sư ngưng tụ của hơi thở.

Những con ong được huấn luyện chỉ trong 10 phút bằng sự kết nối những mùi nhất định của bệnh với phần ăn của nó. Một khi những con ong tiếp xúc với những mùi này, chúng được ăn một ít đường và nước – đây là phần thưởng mà những con ong sẽ nhớ suốt cả cuộc đời khi chu kì sống của nó kéo dài 6 tuần.

Gia đình - Ong mật có khả năng phát hiện bệnh ung thư (Hình 2).

Cách sử dụng ong mật để chuẩn đoán bệnh

Các nhà khoa học cho biết ong có thể chẩn đoán chính xác giai đoạn đầu của nhiều loại bệnh. Thực tế ong mật có khứu giác nhạy hơn cả loài chó. Những con ong đặc biệt nhạy cảm với những kích thích liên quan đến thông tin về sức khỏe con người. Trong y học, ong được sử dụng để xét nghiệm sàng lọc chẳng hạn như cảm biến sinh học.

Ngoài ra, ong mật cũng có thể được huấn luyện phát hiện bom. Hiện tại, công ty Insectinel đang huấn luyện ong đánh hơi để tham gia vào các hoạt động chống khủng bố.

Quế Nguyễn (Theo Inhabitat)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.