Ông Nghiêm Văn Thắng "rút lui" dần khỏi GTNFoods

Ông Nghiêm Văn Thắng "rút lui" dần khỏi GTNFoods

Bùi Thị Lan Anh

Bùi Thị Lan Anh

Thứ 6, 28/02/2020 19:20

Sau khi hoàn tất giao dịch, lượng cổ phiếu GTN mà Invest Tây Đại Dương sở hữu giảm xuống 32,4 triệu đơn vị, tương đương với 13% vốn.

Trong phiên giao dịch 20/2, CTCP Đầu tư Invest Tây Đại Dương - pháp nhân thuộc sở hữu của nhóm ông Nghiêm Văn Thắng vừa thực hiện bán 2,6 triệu cổ phiếu GTNFoods (mã: GTN) nhằm cơ cấu danh mục đầu tư. 

Sau khi hoàn tất giao dịch, lượng cổ phiếu GTN mà Invest Tây Đại Dương sở hữu giảm xuống 32,4 triệu đơn vị, tương đương với 13% vốn. Với giá cổ phiếu vào khoảng 17.000 đồng/cp tại thời điểm đó, Invest Tây Đại Dương đã thu về khoảng 44 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Ông Nghiêm Văn Thắng 'rút lui' dần khỏi GTNFoods

Invest Tây Đại Dương tiếp tục bán 2,6 triệu cổ phiếu GTN

Trước đó, hồi đầu tháng 11/2019, Invest Tây Đại Dương cũng đã đăng ký bán 41,3 triệu cổ phiếu GTN trong tổng số 71,3 triệu cổ phiếu đang sở hữu. Thời gian giao dịch dự kiến được thực hiện từ 9/11 đến 8/12 theo phương thức khớp lệnh/thỏa thuận và các phương thức giao dịch khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Liên quan tới cổ phiếu của GTNFoods, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo đưa cổ phiếu của Công ty Cổ phần GTNFoods vào diện kiểm soát từ ngày 3/3. Lý do là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của GTNFoods là -40 tỷ đồng đến cuối 2018, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2019 là -66 tỷ, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến hết 2019 là -208 tỷ đồng.

Từ 3/3, cổ phiếu của GTNFoods sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch, chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận. Căn cứ vào giải trình của doanh nghiệp, HoSE sẽ thông báo về việc cổ phiếu GTNFoods được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới sự kiểm soát.

Sau khi nhận được công văn của HoSE, ban điều hành GTNFoods đã có văn bản lý giải nguyên nhân thua lỗ năm 2019. Theo GTNFoods, công ty đã thoái vốn tại một số công ty con hoạt động không hiệu quả trong năm vừa rồi dẫn đến khoản lỗ của công ty mẹ. Bên cạnh đó, GTNFoods cũng chủ động trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư tại công ty liên kết.

GTNFoods được ông Nghiêm Văn Thắng và các cộng sự thành lập năm 2011. Cái tên GTNFoods bắt đầu nổi lên khi niêm yết chứng khoán, tăng vốn liên tục, và đặc biệt là thực hiện một loạt thương vụ M&A đình đám, như với Tổng công ty Chăn nuôi (Vilico) - pháp nhân sở hữu 51% vốn Mộc Châu Milk, Tổng công ty Chè (Vinatea) hay CTCP Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofood).

Quá trình phát triển của GTNFoods ghi đậm dấu ấn của doanh nhân Nghiêm Văn Thắng, dù chỉ giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT sau thực tế là chủ sở hữu của GTNFoods, trực tiếp và gián tiếp nắm khoảng 51% vốn doanh nghiệp này, trước khi chấp nhận bán lại phần lớn cổ phần cho Vinamilk năm ngoái.

Lê Lan

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.