Ông Putin ký sắc lệnh về thiết quân luật ở 4 vùng mới sáp nhập

Ông Putin ký sắc lệnh về thiết quân luật ở 4 vùng mới sáp nhập

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 4, 19/10/2022 21:13

Sắc lệnh này sẽ ngay lập tức được gửi tới Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga để phê duyệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã ký sắc lệnh ban hành thiết quân luật tại 4 khu vực mà Moscow tuyên bố sáp nhập hồi đầu tháng này, bao gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 19/10.

“Tôi đã ký một sắc lệnh về việc áp dụng thiết quân luật ở 4 thực thể cấu thành mới của Nga. Sắc lệnh này sẽ ngay lập tức được gửi tới Hội đồng Liên bang (Thượng viện) để phê duyệt.

Duma Quốc gia (Hạ viện) đã được thông báo về quyết định này”, ông Putin cho biết tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng thiết quân luật đã có hiệu lực ở 4 tỉnh này trước khi được sáp nhập vào Nga. “Hiện chúng ta cần nghi thức hóa nó trong khuôn khổ luật pháp của Nga”, ông giải thích.

Các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia, chiếm khoảng 15% diện tích Ukraine, đã gia nhập Liên bang Nga sau các “cuộc trưng cầu dân ý” bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi, với các quốc gia châu Âu và Mỹ coi chúng là “trò giả tạo” và tuyên bố rằng chúng sẽ không được công nhận.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) hôm 12/10 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án việc sáp nhập trên - với 143 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 35 phiếu trắng, làm sâu sắc thêm sự cô lập quốc tế đối với Moscow.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 18/10 cho biết: “Tất cả các vùng lãnh thổ này đều là những phần không thể tách rời của Liên bang Nga và đều được bảo vệ an ninh ở cấp độ tương tự như phần còn lại của lãnh thổ Nga”.

Với việc sáp nhập 4 khu vực này, số vùng hành chính của Nga đã tăng lên thành 89 vùng, hãng thông tấn Nga TASS cho biết.

Minh Đức (Theo TASS, Reuters)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.