Ông Putin tiết lộ giây phút suýt ra lệnh sẵn sàng bắn hạ máy bay để bảo vệ 40.000 người

Ông Putin tiết lộ giây phút suýt ra lệnh sẵn sàng bắn hạ máy bay để bảo vệ 40.000 người

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 2, 12/03/2018 13:00

Vào thời điểm sắp diễn ra lễ khai mạc của Thế vận hội Mùa đông 2014 ở thành phố Sochi, Nga, những chiến đấu cơ của nước này đã phải cất cánh để chuẩn bị thực hiện lệnh bắn hạ một chiếc máy bay bị cướp, có khả năng đe dọa 40.000 khán giả tại đây, Tổng thống Nga Putin vừa tiết lộ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lần đầu tiết lộ một “câu chuyện nhạy cảm” trong một đoạn phim tài liệu kể về cá nhân ông, được thực hiện bởi một hãng phim Nhà nước.

Ông Putin tiết lộ giây phút suýt ra lệnh sẵn sàng bắn hạ máy bay để bảo vệ 40.000 người

Tổng thống Putin tại lễ châm ngọn đuốc Olympic Mùa đông Sochi 2014.

Theo đó, Tổng thống Putin cho hay vào ngày 7/2/2014, thời điểm khi ông vừa bắt đầu tới Sân vận động Fisht tại thành phố Sochi, thì ông nhận được một cuộc gọi từ quan chức phụ trách an ninh Olympic.

Sân vận động khi đó có mặt khoảng 40.000 khán giả cùng hàng ngàn vận động viên và hàng chục nhà nguyên thủ quốc gia đang chờ đợi tới lễ khai mạc Thế vận hội sẽ được truyền hình trực tiếp cho hàng tỉ người trên thế giới theo dõi.

Quan chức nêu trên đã nói với Tổng thống Nga rằng hành khách trên chuyến đi từ Ukraine tới Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cướp máy bay, tuyên bố họ mang theo một quả bom lên khoang và yêu cầu chuyến bay được chuyển hướng sang Sochi. Những kẻ tấn công không đưa ra điều kiện nào khác.

Theo người đứng đầu Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov, nhân vật cũng được phỏng vấn trong bộ phim tài liệu trên, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, máy bay chiến đấu đã được điều tới khu vực sân vận động. Tuy nhiên, toàn bộ quyết định cuối cùng nằm trong tay Tổng thống Putin.

Ông Putin khi đó tham vấn quan chức an ninh: “Theo anh, chúng ta nên làm gì?”.

Sau khi nhận được câu trả lời của sĩ quan trên, ông Putin đáp: “Bám sát chiếc máy bay...Sau đó hành động theo đúng kế hoạch các anh đã đề ra”.

Tổng thống Putin nhớ lại trong khoảng từ 5 đến 7 phút, ông không thể nói với những nhà lãnh đạo thế giới cùng các quan chức khác về những gì đang xảy ra. Khi đó, ông đã tới sân vận động với tất cả các máy quay đều chĩa về mình.

Cuối cùng, cuộc gọi thứ hai đã tới. Vẫn là quan chức an ninh lúc trước.

“Vẫn là ông ấy. Ông ấy nói với tôi rằng đó là một hành khách bị say rượu. Và chiếc máy bay sẽ sớm hạ cánh ở Istanbul theo đúng dự kiến”, Tổng thống Putin nhớ lại khoảnh khắc khiến ông thở phào nhẹ nhõm.

Theo RT, chiếc máy bay dân sự nêu trên đã được hộ tống tới sân bay bởi lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ khi nó vừa qua không phận của nước này.

Khi được hỏi về trải nghiệm, cảm xúc của cá nhân ông trong thời gian giữa hai cuộc điện thoại, Tổng thống Putin nói: “Đó là điều mà tôi không muốn nhắc tới”.

Xem thêm: Khoảnh khắc trực thăng của ông Putin bị bắn 18 năm trước ở Chechnya

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.