Ông Putin và ông Erdoğan sẽ thảo luận gì ở Sochi, Nga?

Ông Putin và ông Erdoğan sẽ thảo luận gì ở Sochi, Nga?

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 4, 27/07/2022 21:09

Có thông tin cho rằng ông Putin muốn công ty sản xuất UAV Bayraktar TB2 – loại drone của Thổ Nhĩ Kỳ đã “làm mưa làm gió” ở chiến trường Ukraine.

Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan sẽ hội đàm tại khu nghỉ mát Sochi của Nga bên bờ Biển Đen vào ngày 5/8 tới, theo hãng thông tấn Nga TASS.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 27/7 rằng 2 nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về hợp tác quốc phòng tai cuộc họp này.

"Hợp tác quốc phòng giữa 2 nước luôn luôn nằm trong chương trình nghị sự và thực tế hợp tác trong một lĩnh vực nhạy cảm như vậy cho thấy toàn bộ phạm vi quan hệ của 2 bên vẫn ở mức khá cao", ông Peskov chỉ rõ.

Ông xác nhận rằng "hai vị Tổng thống đã đề cập đến các khía cạnh khác nhau của hợp tác quốc phòng trong các cuộc tiếp xúc gần đây của họ".

"Theo thông lệ, các khía cạnh khác nhau được thảo luận tại hầu hết các cuộc họp, vì vậy hợp tác quốc phòng chắc chắn sẽ được thảo luận ở Sochi", người phát ngôn của Tổng thống Nga lưu ý.

Tuy nhiên, ông Peskov từ chối trả lời câu hỏi liệu chương trình nghị sự của cuộc hội đàm có bao gồm hợp tác sản xuất máy bay không người lái (UAV) do công ty Baykar Makina của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất hay không, và liệu Nga có tìm kiếm quan hệ hợp tác đó hay không.

Thế giới - Ông Putin và ông Erdoğan sẽ thảo luận gì ở Sochi, Nga?

Thành phố nghỉ dưỡng Sochi của Nga bên bờ Biển Đen. Ảnh: Times of Israel

Trước đó, phóng viên Turk của CNN đã đưa tin rằng ông Putin được cho là đã gợi ý về việc thành lập cơ sở của công ty Baykar Makina ở Nga.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Alexey Yerkhov hôm 27/7 dự đoán rằng Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan sẽ thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm cả tình hình ở Ukraine và ở Syria trong cuộc hội đàm ở Sochi vào tuần tới.

“Theo thông lệ, trong các cuộc trò chuyện ở cấp cao nhất giữa các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm chủ đề khá rộng mà 2 nước cùng quan tâm sẽ được thảo luận, bao gồm cả các vấn đề quốc tế và khu vực, ví dụ như vấn đề Ukraine, tình hình ở khu vực Biển Đen, ở Syria và các chủ để khác mà cả 2 bên đều quan tâm”, Đại sứ Yerkhov nói với kênh truyền hình Rossiya-24 hôm 27/7.

Nhà ngoại giao cho biết thêm rằng 2 vị nguyên thủ cũng có thể sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề song phương, trên hết là trong lĩnh vực thương mại và kinh tế.

Hôm 27/7, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Erdoğan đã lên kế hoạch cho chuyến thăm một ngày tới Sochi để gặp ông Putin. Theo Ankara, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch thảo luận các vấn đề song phương và khu vực.

Lần gặp nhau gần đây nhất của Tổng thống Nga và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là vào ngày 19/7 tại Tehran, nơi đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh của các bên bảo đảm tiến trình Astana về Syria (Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran). Ông Putin và ông Erdoğan đã tổ chức một cuộc gặp song phương bên lề sự kiện.

Minh Đức (Theo TASS)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.