Làm “phim người lớn” vì không có tiền
Kameyama sinh ra trong một gia đình nhỏ ở bờ sông Kaga. Bố mẹ ông mở một quán rượu với các nữ phục vụ gợi cảm. Nhiều người đàn ông tới đây để trả tiền cho những cô đào nóng bỏng nhất với hy vọng sẽ được "tới bến". Đó không phải nhà thổ, nhưng cũng không phải thế giới khác. Những người phụ nữ này thường ở trong nhà và chia sẻ bàn ăn với gia đình. "Lớn lên như thế, đời dạy tôi không kỳ thị họ", Kameyama tiết lộ.
Sau khi bỏ học vào khoảng 1980, Kameyama sống phiêu dạt và làm bất cứ nghề gì để có tiền. Ông từng làm vũ công bán khoả thân trong một club Chippendale dành cho người đồng tính. Có lần khác, ông vào làm tại bệnh viện với công việc kinh dị: tắm rửa cho xác chết.
Năm 20 tuổi, Kameyama mở một cửa hàng cho thuê băng đĩa. Chứng kiến dịch vụ Blockbuster Video đổ bộ vào thị trường Nhật Bản, ông chủ trẻ cho rằng mình sắp hết đất sống và phải nghĩ mưu dài hơn.
Xem thêm: Vung 200 tỷ "mua" “thiên thần phim Nhật" và những lần ném tiền qua cửa sổ của đại gia Trung Quốc
Để sống sót, Kameyama quyết định đi làm phim thay vì mua lại và cho thuê. Ông mở xưởng phim người lớn của mình trong một siêu thị trống, nơi ông bắt đầu dùng máy quay phim gia đình để sao chép lại các bộ phim từ băng gốc, chạy cả ngày lẫn đêm.
Sau đó, Kameyama nghĩ ra cách bán hàng thông minh khiến các tiệm băng đĩa trong vùng không thể từ chối: "Đây là hộp có 100 băng video mát mẻ, bán được bao nhiêu thì trả tiền cho tôi bấy nhiêu". Kameyama không cần nhân viên nào bán hàng cho mình mà chỉ cần "ký gửi" phim ở các tiệm băng đĩa. Nếu khách hàng chê phim, những cuộn băng đó có thể thu hồi và tái sử dụng.
Trò ranh mãnh tiếp theo mà Kameyama nghĩ ra đó là tạo ra một máy đếm tiền trông giống như máy tính bảng ngày nay, sau đó phát không cho những người kinh doanh, đổi lại dữ liệu bán hàng của họ. Những con số này giúp Kameyama lợi hại hơn bất kỳ ai trong việc nắm bắt thị hiếu phim khiêu dâm của người tiêu dùng Nhật Bản.
Tuy nhiên, bước tiến lớn nhất của Kameyama là gia nhập vào thế giới Internet. Đó không phải là sự lựa chọn chắc ăn ở thời điểm 1998, bởi đĩa DVD lúc này vẫn còn được sử dụng và chỉ 1/5 hộ gia đình ở Nhật Bản có kết nối Internet.
Nhúng chân sớm vào thế giới ảo giúp Kameyama thiết lập được vị thế của mình, bất chấp phần còn lại của ngành công nghiệp phim "người lớn" ngày càng đi xuống. DMM.com hiện chiếm một nửa doanh số bán video khiêu dâm trị giá 1 tỷ USD ở Nhật Bản mỗi năm giúp ông trở thành một trong những người giàu nhất Nhật Bản.
Tháng 12/2016, đại học Keio mời Kameyama đến để thảo luận về việc đầu tư vào châu Phi và hỗ trợ các doanh nhân trẻ. Một tháng sau, tạp chí hàng tuần nổi tiếng nhất của Nhật thuê ông viết bài cho trang web của mình, Bunshun Online, đưa ra lời khuyên về tình cảm và nuôi dạy con cái. Tháng 4, ông được chọn là một trong 100 nhà tuyển dụng hàng đầu của Nhật, vượt cả IBM và Google trong khảo sát của tờ Nikkei.
Người ta sẽ thấy lạ khi một ông chủ trang web phim đen lại giành được sự chấp nhận rộng rãi của công chúng như thế. Tuy nhiên, Nhật Bản là một đất nước khá thoáng với lĩnh vực nhạy cảm này. Và quan trọng hơn nữa, cái tên Kameyama giờ đã gắn với đủ lĩnh vực, từ kinh doanh tiền tệ, trò chơi điện tử, trường học Anh ngữ trực tuyến đến các trang trại năng lượng mặt trời. Năm ngoái, phim khiêu dâm chỉ chiếm chưa đầy 1/3 trong tổng doanh thu 1,7 tỷ USD của tập đoàn.
Chưa từng xem “phim người lớn”
Năm 2009, ông mua một công ty môi giới chứng khoán trực tuyến đang gặp khó khăn. Sau một cuộc đại tu tốn gần 100 triệu USD, vị tỷ phú biến công ty này thành nền tảng phổ biến nhất của Nhật Bản cho các nhà đầu tư cá nhân giao dịch ngoại tệ, theo công ty tiếp thị Forex Magnates. Điều này biến DMM thành một "Las Vegas ảo" vì phục vụ những nhu cầu cơ bản nhất của con người: tình dục và tiền bạc.
Sau đó, Kameyama mở rộng công ty ra thành nhiều dự án thân thiện với gia đình hơn. Với doanh thu tăng khoảng 30% mỗi năm, giải trí 'người lớn' dần trở thành một phần nhỏ hơn của quy mô ngày càng lớn của DMM. Cổng thông tin DMM.com, quảng bá cho tất cả các công ty của Kameyama, có 27 triệu người đăng ký. Tháng 3, Kameyama vừa đưa 2.000 nhân viên của mình vào trụ sở mới, chiếm nguyên 5 tầng trong một tòa nhà văn phòng.
Không tiết lộ lợi nhuận nhưng Kameyama khẳng định DMM có đủ tiền để chi trả cho tất cả các hoạt động kinh doanh mới mà không cần gọi vốn công khai. Tuy nhiên, đế chế này mang lại cho ông khối tài sản 3,5 tỷ USD, theo hồ sơ tài chính được tiết lộ lần đầu tiên cho Bloomberg News và các tính toán từ Chỉ số Bloomberg Billionaires dựa trên thu nhập hiện tại.
Tuy nhiên nếu chỉ nhìn vào bề ngoài và phong cách của Kameyama, chắc không ai nghĩ rằng đây là một tỷ phú. 56 tuổi, có một gia đình nhỏ với 2 đứa con, ông chỉ luôn mặc áo phông một màu. Người giàu thứ 9 của Nhật Bản vẫn đạp xe đi làm.
Xem thêm: Câu chuyện ít biết về người vợ kín tiếng và đứa con từng là “nạn nhân” của tỷ phú Jack Ma
Kameyama mới bắt đầu nhận lời phỏng vấn một vài năm gần đây để bác bỏ tin đồn ông là xã hội đen. Tuy nhiên, ông không bao giờ lộ diện trong các bức ảnh và yêu cầu các tạp chí và các trang web che mặt mình.
Trong ba thập niên làm giàu từ phim người lớn, Keishi Kameyama thú nhận chưa từng bước chân vào một bộ phim nào và cũng không xem chúng. Đối với ông, phim khiêu dâm chỉ là thứ hàng lợi nhuận cao, chi phí thấp và không có gì khác so với những món hàng khác trên thị trường.
Khi được hỏi về triết lý sống, ông khiêm tốn nói: "Tôi muốn nghĩ rằng hôm nay tôi ít khuyết điểm hơn ngày hôm qua".
Minh Lan (Tổng hợp)