Mục tiêu tiếp cận 1 tỷ lượt xem
Sáng 16/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023.
Tại họp báo, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho biết, Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday là chương trình quốc gia, có quy mô lớn, mang lại cho doanh nghiệp, người tiêu dùng cơ hội quảng bá thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Chương trình này và được đông đảo người tiêu dùng xem như “mùa mua sắm trực tuyến đặc biệt” trong năm.
“Chặng đường tuy chưa dài nhưng cũng đủ để khẳng định được vai trò kết nối, hợp tác, hỗ trợ của cơ quan Chính phủ với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp hạ tầng, các cơ quan đơn vị truyền thông cùng hợp tác nhằm thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử nhằm góp phần cho sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ”, bà Oanh khẳng định.
Bà Oanh cũng cho biết thêm, tuần lễ thương mại điện tử sẽ đem đến những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm, đồng thời xây dựng một mối liên kết chặt chẽ, bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số mong muốn các doanh nghiệp, trong đó có các sàn thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng hỗ trợ thanh toán đảm bảo trong thương mại điện tử, logistics chuyển phát.
Với mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với Chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023, kỳ vọng chương trình năm nay sẽ là một điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như kinh tế số tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam cho biết, tại sự kiện Online Friday 2023, TikTok triển khai các hoạt động truyền thông tới toàn bộ người dùng nền tảng TikTok trước, trong và sau chương trình.
Theo đó, hashtag #OnlineFriday2023 của Chương trình sẽ được triển khai trên nền tảng trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia.
“Với sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, hashtag #OnlineFriday hứa hẹn sẽ đạt được 1 tỷ lượt xem trong chiến dịch này”, ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, TikTok Shop sẽ là nền tảng chính để triển khai mega livestreams "60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến" nhằm khuyến khích các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung chia sẻ các kinh nghiệm mua sắm hữu ích, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến với hàng triệu người tiêu dùng trên khắp cả nước.
Sẽ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng
Tại họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Công Thương là tăng cường quản lý và phát triển sàn thương mại điện tử của Việt Nam một cách lành mạnh.
“Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh và nóng như thời gian qua, thì đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước phải xây dựng được công cụ quản lý ứng dụng công nghệ số để bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử”, bà Huyền nói và nhấn mạnh, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động thương mại điện tử bằng công tác hậu kiểm.
Trả lời thêm về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, bảo vệ người tiêu dùng trong các hoạt động thương mại điện tử là bảo vệ trước, trong, và sau quá trình tiêu dùng của người tiêu dùng.
Bà Quỳnh Anh cũng cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 mới được Quốc hội thông qua đã có những điểm mới bắt kịp xu thế tiêu dùng của thương mại điện tử.
“Có những điều khoản, chương đưa ra yêu cầu về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, trách nhiệm của các nền tảng số trong các giao dịch từ xa. Luật cũng nêu ra trách nhiệm của người nổi tiếng, trong đó có các KOL”, bà Quỳnh Anh nói.
Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, trước khi người tiêu dùng tiến hành có mua sắm hay không thì họ cũng đã được đảm bảo bởi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, trách nhiệm không chỉ của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là của các doanh nghiệp khi tham gia phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.
Bà Quỳnh Anh cũng cho hay trong quá trình tham gia vào tuần lễ khuyến mãi nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng, là hàng giả, hàng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thì cần phản ánh ngay đến các cơ quan chức năng.
Tại buổi họp báo, Bộ Công Thương đã chính thức công bố thời gian diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023.
Theo đó, trên phạm vi toàn quốc, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 27/11/2023 đến ngày 3/12/2023 và Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 sẽ bắt đầu diễn ra từ 0h thứ Sáu ngày 1/12/2023 đến 12h ngày 3/12/2023 trên TikTok.
Trong khuôn khổ sự kiện, sàn thương mại điện tử Shopee cũng thiết lập gian hàng "10 năm hàng Việt" với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50% và hàng loạt ưu đãi miễn hết phí vận chuyển.