Oscar Pistorius vung tiền 'chạy án': Liệu có thoát án tù?

Oscar Pistorius vung tiền 'chạy án': Liệu có thoát án tù?

Thứ 5, 22/08/2013 09:39

Thứ Hai vừa qua, Oscar Pistorius đã có mặt tại Tòa sơ thẩm Pretoria, đúng 6 tháng sau khi bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp tại nhà riêng. Pistorius bị truy tố về tội giết người có chủ đích.

“Người không chân” tiếp tục rơi lệ, không biết bởi xót thương cho người bạn gái qua đời trong tấn bi kịch hay cho chính bản thân mình. Nếu bị tuyên có tội, Pistorius sẽ một bước từ vinh quang xuống địa ngục với 25 năm tù.

Phiên tòa thế kỷ

Phiên điều trần hôm 19/8 chỉ kéo dài trong 17 phút, để định ngày cho phiên xét xử tại tòa án tối cao Gauteng từ ngày mồng 3 đến 20/3 năm 2014. Tại đó, Pistorius sẽ phải đối mặt với những lời khai bất lợi cho mình từ người yêu cũ Samantha Taylor, ngôi sao bóng đá nổi tiếng ở Nam Phi Mark Batchelor và Warren Lahoud - cầu thủ bóng bầu dục từng hẹn hò với Steenkamp, bởi tên của họ đã được liệt kê vào danh sách một loạt nhân chứng của vụ việc.

Tờ City Press của Johannesburg hồi cuối tuần qua cho biết, Taylor sẽ đứng ra làm chứng chống lại Pistorious bằng câu chuyện xảy ra cách đây ít năm. Thời điểm đó, cả hai cùng đi du lịch bằng xe hơi và trong lúc cãi vã, Pistorius đã nổi nóng, lấy súng bắn vào cửa sổ trời của chiếc xe. Chi tiết này dù không thể chứng minh được tội giết người trong một vụ án khác nhưng nó sẽ là mấu chốt quan trọng trong cuộc chiến pháp lý của các luật sư tại tòa.

Hậu trường - Oscar Pistorius vung tiền 'chạy án': Liệu có thoát án tù?

Oscar Pistorius và luật sư Kenny Oldwage tại phiên sơ thẩm.

Đội ngũ luật sư của Pistorius sẽ bảo vệ cho thân chủ của mình bằng việc vẽ ra chân dung của một người đàn ông tàn tật, người đã bắn bạn gái của mình vì nhầm tưởng đó là một kẻ đột nhập vào lúc nửa đêm với tâm lý lo sợ sự an toàn của chính mình. Tuy nhiên, các công tố viên sẽ chứng minh tình trạng mất kiểm soát của Pistorius mà đỉnh điểm là bi kịch xảy ra vào đúng ngày lễ tình nhân 14/2 tại nhà riêng.

Báo chí Nam Phi gọi đây là “phiên tòa thế kỷ” bởi sự phức tạp cũng như số lượng người liên quan lớn chưa từng có. Trong danh sách các nhân chứng có tất cả lực lượng cảnh sát và nhân viên cấp cứu được gọi điện đến hiện trường. Nó cũng bao gồm anh chị em, họ hàng, bố mẹ của Steenkamp cùng người bạn thân nhất mà siêu mẫu quá cố này sống cùng, Gina Myers.

107 Có tới 107 nhân chứng sẽ được triệu tập tới phiên tòa xét xử Pistorious, kéo dài 17 ngày, từ 3-20/3/2014.

Vô số các chuyên gia tâm lý học, công nghệ và hiện trường vụ án đã được mời để tham vấn. Chuyên gia pháp y, Giáo sư Gert Saayman, cũng sẽ có mặt với tư cách là người đã khám nghiệm thi thể của Steenkamp...

Án dân sự nối án hình sự

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, tờ Johannesburg Times đã đăng tải thông tin luật sư của Pistorius đang nỗ lực để thân chủ của mình không phải hứng thêm cáo buộc nữa.

Tờ báo trên cho biết, luật sư Kenny Oldwage xác nhận đang dàn xếp buổi gặp gỡ với gia đình của nạn nhân Steenkamp để chi một khoản lớn (không có con số cụ thể) tiền bồi thường cho những mất mát về vật chất (thu nhập của siêu mẫu) cũng như tinh thần mà họ phải chịu đựng.
Nhưng ngay cả khi gia đình Steenkamp chấp thuận, Pistorius vẫn sẽ chỉ thoát được án dân sự mà thôi. Theo thủ tục pháp lý đã được điều chỉnh ở Nam Phi, một thẩm phán duy nhất sẽ quyết định xem cái chết của siêu mẫu Reeva Steenkamp là do một âm mưu giết người hay tai nạn.  

Liệu hình tượng “người hùng” thể thao Nam Phi của Pistorius có sụp đổ hay không? Thời gian sẽ cho câu trả lời.

Theo Thể thao Văn hóa

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.