Pakistan: Rầm rộ biểu tình chống lại UAV Mỹ

Pakistan: Rầm rộ biểu tình chống lại UAV Mỹ

Thứ 2, 02/12/2013 11:13

Ngày 1/12, hàng ngàn người đổ xô xuống đường phố Lahore phía đông Pakistan để biểu tình chống lại những cuộc tấn công do máy bay không người lái (UAV) Mỹ nhằm vào vùng tây bắc của đất nước này.

Khoảng 5.000 người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu chống Mỹ và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công UAV trong cuộc biểu tình của Hội đồng Quốc phòng Pakistan (DPC), một liên minh gồm 40 nhóm tôn giáo và chính trị.

Tiêu điểm - Pakistan: Rầm rộ biểu tình chống lại UAV Mỹ

Đoàn biểu tình hô vang các khẩu hiệu kêu gọi ngăn chặn nguồn viện trợ của NATO được vận chuyển qua Pakistan để chuyển tới Afghanistan.

Giáo sĩ Maulana Sami-ul-Haq, lãnh đạo DPC, phát biểu trên truyền hình về cuộc biểu tình, cho biết Thủ tướng Nawaz Sharif đã phải chịu áp lực từ phía Mỹ, do đó các hội giáo không hi vọng ông có thể đóng góp tích cực cho việc ngăn chặn các cuộc tấn công từ UAV Mỹ.

Ông Sami-ul-Haq đã kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị, các học giả tôn giáo và người dân đoàn kết chống lại các cuộc tấn công.

Ông Hafiz Saeed, thủ lĩnh tổ chức Jamaat-ud-Dawa (Jud) - một trong những giáo phái thuộc Hội đồng DPC, cũng kêu gọi sự đoàn kết từ các tổ chức.

Tổ chức Jud là một tổ chức khủng bố của Liên hợp quốc và Hoa Kỳ. Đây được xem như một mặt trận cho nhóm chiến binh Lashkar-e-Taiba đã bị cáo buộc là chủ mưu trong cuộc tấn công kinh hoàng tại Mumbai năm 2008.

Chính phủ Pakistan cũng công khai chỉ trích cuộc tấn công máy bay không người lái là vi phạm chủ quyền và phản tác dụng với những nỗ lực chống khủng bố. Tuy nhiên, Mỹ coi đó là một hành động đầy hiệu quả trong cuộc chiến chống Hồi giáo quân sự.

Từ năm 2004, Hoa Kỳ đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công tên lửa bay không người lái nhằm vào các chiến binh bịtình nghi có liên quan đến Taliban và Al-Qaeda.

Hàng trăm dân thường đã bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công khiến sự phẫn nộ ở Pakistan và ở nước ngoài ngày càng tăng.

Thùy Ngân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.