Mọi ảnh lộ hàng đều là do “sự cố”?
Theo Wikipedia, paparazzi là số nhiều của từ paparazzo để chỉ những người chụp ảnh chuyên nghiệp, chuyên săn ảnh của những người nổi tiếng (các ca sĩ, diễn viên…), thường là chụp lén (không xin phép, không được sự đồng ý) khi họ đang có những hoạt động công cộng hoặc riêng tư. Các hãng thông tấn thường dùng từ này với nghĩa rộng hơn để mô tả các nhiếp ảnh gia chụp ảnh những người nổi tiếng.
Ở phương Tây, thợ săn ảnh là một phần tất yếu của nền giải trí, những tay săn ảnh chuyên nghiệp nước ngoài thường hoạt động theo tôn chỉ mục đích và luật lệ nhất định. Chúng ta – nền giải trí Việt vài năm trở lại đây cũng xuất hiện lớp thợ săn ảnh nhanh nhạy, chạy theo mô típ của phương tây. Chuyện lành nghề hay chưa còn phải bàn đến ở nhiều diễn đàn chuyên môn nghiệp vụ khác, chỉ biết rằng, nếu xét về bề nổi, dường như những tấm ảnh mà các tay máy chuyên nghiệp của chúng ta săn được phần lớn là chuyện “lộ hàng”, “hẹn hò”, shopping của sao… Nhưng phần lớn những bức ảnh này đều là thành quả của một kịch bản hoàn hảo được đặt hàng từ phía quản lý của nghệ sĩ.
Hầu hết các trang báo mạng đều có tin ảnh kiểu như: Người mẫu BB.P hớ hênh, hay ca sĩ T.L để lộ vùng nhạy cảm… Thực tế là, nếu nghệ sĩ không cố ý để lộ hàng thì bản thân nghệ sĩ đó chẳng có “tác phẩm” gì để công chúng phải khắc cốt ghi tâm. Từ người mẫu Thái Hà với 1/3 gò bồng đảo “nổi nênh” sau một buổi trình diễn thời trang, người mẫu Andrea “cởi đồ” đi trong khách sạn, Hồng Quế mặc váy ren trong suốt đến liên hoan phim quốc tế, những nụ hôn đồng tính “cố ý”… Thử hỏi nếu nghệ sĩ không chủ động tạo scandal và dàn dựng kịch bản cho scandal thì paparazzi Việt đâu có phải “thần đèn” mà bất chợt xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi để chuyển tải những thông điệp gây sốc đến cho độc giả sớm thế?
Trường hợp của Trang Nhung là minh chứng rõ ràng nhất cho việc, sự cố lộ hàng hóa ra là lá bài hộ mệnh. Trước khi tấm ảnh Trang Nhung lộ ngực khi thay đồ cưới ngoài trời được tung tràn lan trên các trang báo mạng và mạng xã hội, cái tên “người mẫu Trang Nhung” còn xa lắm với khái niệm vedette. Thế nhưng sau sự cố bức ảnh lộ ngực của Trang Nhung, công chúng lại đặt ra câu hỏi, ai là người tung ra bức ảnh hậu trường của cô nếu không phải người quản lý hoặc ê kíp chụp hình hôm đó?
Như vậy, về lý thuyết, ở phương Tây, thợ săn ảnh phần nhiều đem lại phiền toái cho nghệ sĩ vì họ suốt ngày bị đeo bám, nhưng ở Việt Nam paparazzi và nghệ sĩ thực sự là một “cặp đôi hoàn hảo”.
Ai săn ai?
Nhưng ở Việt Nam, mọi chuyện cũng mang tính chất khác hẳn. Chuyện các trang báo mạng thường xuất hiện những tin kiểu như: “M.D đi dạo phố Hà Nội ban đêm”, hay “T.B.T và P.U đi ăn cùng nhau sau chương trình The Voice”… hiện nay không hề hiếm. Liệu có thực sự nghệ sĩ Việt “hot” đến mức paparazzi phải đeo bám không?
Trên thực tế, có những người nổi tiếng đã coi sự tồn tại của thợ săn ảnh là điều không thể thiếu của thế giới giải trí. Vì vậy, họ không dè dặt, và cho rằng: Nếu không hở hang, thì sao phải “ngại” thợ săn ảnh. Nhưng cũng có nhiều người dè dặt, bởi nhiều khi, chỉ là những chuyện nhỏ nhặt, những hành động hết sức vô tình mà những tấm ảnh đã chộp được khiến cho họ “lao đao”.
Sức mạnh của những bức ảnh đến từ hoạt động đời thường, nhiều nghệ sĩ đã tận dụng tốt những lúc được ống kính máy ảnh chú ý đến mình, để tên tuổi cá nhân được mở rộng và thân thiện trên các trang báo. Bởi suy cho cùng, mối quan hệ giữa người nổi tiếng và những tay săn ảnh là mối quan hệ “cộng sinh”.
Như chuyện Lâm Chí Khanh, mất hút một thời gian dài trong làng giải trí, bỗng trở lại thật ồn ào khi đã chuyển giới và đổi tên thành Khanh Chi Lâm. Hoạt động của Khanh Chi Lâm hiện tại phủ sóng rộng khắp, từng đường đi nước bước đều được chụp ảnh, up trên các trang báo. Từ chuyện hình ảnh ca sĩ ở sân bay, đến chuyện đi dạo phố mua đồ, rồi sau đó là ra các album nhạc, cuộc sống yêu đương bên bạn trai… tất cả đều được bật mí cho báo giới.
Sự tồn tại của những thợ săn ảnh là tất yếu của một nền giải trí phát triển và cho nhu cầu thông tin nhóm văn hóa giải trí trong công chúng đang ngày một tăng. Nhờ có những thợ săn ảnh chuyên nghiệp, nghệ sĩ càng có ý thức gìn giữ hình ảnh của mình mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa thông tin và hình ảnh của nghệ sĩ đối với độc giả là quan hệ: Tiếp nhận, phản hồi một cách có ý thức. Vì vậy, cả nghệ sĩ lẫn thợ săn ảnh, nếu không chọn cho mình điểm dừng và sự tỉnh táo nhất định, cứ bắt độc giả phải “bơi” trong biển hồ của những scandal được dàn dựng công phu, thì người mơ hồ nghệ sĩ nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho hành xử của mình?
> Đọc thêm: 'Tôi yêu em không phải vì nhẫn, mà vì em là Yvonne Thúy Hoàng'
Mai Nguyên (Theo Pháp luật xã hội)