Cuộc trưng cầu ý dân diễn ra vào ngày 2/4 vừa qua. Trên trang web của thành phố Paris, tỉ lệ người dân thành phố bỏ phiếu cấm xe scooter điện giao động từ 85,77-91,77% tại 20 quận đã công bố kết quả.
"Chúng tôi rất vui. Chúng tôi đã đấu tranh cho điều này hơn 4 năm qua", ông Arnaud Kielbasa, đồng sáng lập tổ chức từ thiện Apacauvi, tổ chức đại diện cho các nạn nhân của các vụ tai nạn do xe scooter điện gây ra, tỏ ra vui mừng.
"Tất cả người dân Paris nói rằng họ rất lo lắng dù đi trên vỉa hè hay khi băng qua đường. Họ phải nhìn khắp xung quanh", ông Kielbasa nói thêm. Được biết, vợ và con gái sơ sinh của ông Kielbasa đã bị một người lái xe scooter điện đâm phải.
Theo hãng tin AFP, từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, nữ Thị trưởng Paris Anne Hidalgo ủng hộ xe đạp và các hình thức di chuyển không phát thải khác. Từ năm 2018, người dân Paris có thể đăng ký dùng xe scooter điện qua các ứng dụng điện thoại thông minh.
Tuy nhiên, sau khi bị chỉ trích về cách thức triển khai, từ năm 2020, Paris đã cắt giảm xuống chỉ còn 3 nhà vận hành loại phương tiện này, ký hợp đồng thời hạn 3 năm với họ và yêu cầu tốc độ tối đa của xe scooter là 20km/h và bắt buộc phải thiết kế khu vực để xe. Các hợp đồng hiện tại có thời hạn đến tháng 9 tới.
Về phần mình, các nhà vận hành loại phương tiện này cũng đã bổ sung các quy định khác, trong đó có kiểm tra người sử dụng phải đủ 18 tuổi trở lên, gắn biển xe để cảnh sát có thể xác định người vi phạm giao thông và hạn chế chỉ 1 người sử dụng phương tiện.
Dù vậy những biện pháp này có vẻ như chưa thuyết phục được người dân khi theo thống kê, năm 2021, tại Pháp có 24 người tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến xe scooter, trong đó có 1 người ở Paris. Năm 2022, Paris ghi nhận 459 vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện và các loại phương tiện tương tự, trong đó có 3 vụ gây chết người.
Theo AFP, dù cuộc trưng cầu ý dân ngày 2/4 không mang tính bắt buộc, song Thị trưởng Hidalgo cho biết sẽ thực hiện theo ý kiến của đa số người dân.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đang siết chặt các quy định về xe scooter điện.
Thành phố Montreal của Canada cấm tất cả xe scooter điện cho thuê hoặc sử dụng cá nhân vào năm 2020, trong khi thủ đô Copenhagen của Đan Mạch từng cấm scooter điện vào năm 2020, rồi cho hoạt động lại với quy định nghiêm ngặt hơn.
Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Tuổi Trẻ Online)