* Từ “pê đê” tác giả sử dụng trong bài viết này theo sự đồng ý của các nhân vật chính.
“Cởi ra luôn rồi anh “bo” thêm 50 ngàn”, người đàn ông vừa giật áo Yến đề nghị. Không còn cách nào khác, Yến gượng gạo cởi chiếc áo đã rách toạc vứt xuống nền nhà. Không phải vì năm 50 nghìn mà nếu lúc này cô từ chối, đám khách sẽ không chỉ “giúp” cô cởi áo mà sẽ còn gây thêm chuyện.
“Tôi gượng cười nhưng thật ra là đứng đơ ra, đâu còn cảm giác gì. Đến lúc vào trong, ngồi đếm lại những đồng tiền kiếm được, tôi òa khóc vì buồn tủi. Đúng như các chị cảnh báo trước khi vào nghề, người ta sẽ xem mình như một món đồ chơi vậy”, Yến (tên nhân vật đã được thay đổi) kể về lần đầu đi diễn tại một đám ma ở Bình Dương.
Ba bạn chuyển giới đang chuẩn bị cho "sô" diễn tại một đám ma.
Sô diễn này, Yến đi cùng “cô” bạn Bé Bông, cả hai đều mới vào nghề nên còn ngại ngần và sợ va chạm. Chứ nếu các “chị” theo nghề từ lâu, liều lắm, họ sẵn sàng cởi áo để khách nhét tiền.
Yến là một người nam chuyển giới, nhà ở quận Phú Nhuận, TPHCM. Từng làm nhiều việc để kiếm sống nhưng bấp bênh quá nên gần đây Yến tham gia vào đội “pê đê đi hát, diễn đám ma, sinh nhật”.
Yến hát dở nên chủ yếu học diễn xiếc. Có hôm diễn nuốt đèn cầy, lưỡi Yến bỏng rộp, bị lột da nguyên một tuần không ăn uống được gì. Những người mới vào nghề như Yến luôn được các chị đi trước dặn dò: Phải chấp nhận cho người ta… quấy rối.
Chưa quen thì vẫn thấy sợ. Yến sợ nhất là gặp khách có chút men, họ ra tay rất mạnh. Nhưng nếu mình tỏ thái độ không vui thì người ta sẽ gây gổ. Mà những người như Yến lại luôn ở thế yếu.
22 tuổi nhưng Thy, một nam chuyển giới nữ nhà ở Q.7, TPHCM đã có thâm niên nhiều năm theo nghề diễn xiếc tại đám ma, sinh nhật. Cô diễn thành thục các trò như nuốt đèn cầy, nhang, dùng răng nâng bàn, xe đạp… Vẻ ngoài Thy xinh đẹp, nhỏ nhắn, điệu đà, nhìn ngoài chẳng ai biết cô là đàn ông. Nhưng khổ nỗi cái giọng "mái mái trống trống" không làm "ca sĩ" được nên Thy đành làm "diễn viên" chứ theo Thy đi hát khỏe hơn nhiều.
Chuyện bị khách ở đám quấy rối, Thy khẳng định đó là điều hết sức bình thường đối với những người chuyển giới chọn công việc này. Thy không ngại dặn đàn em: “Ở đâu có pê đê hát, có đó có… bóp ngực” để họ chuẩn bị tinh thần hoặc kiếm nghề khác mà sống. Theo nghề này để kiếm tiền thì phải để cho khách thỏa lòng tò mò. Họ sẽ sờ mó, nắn ngang nắn dọc trên người “ca sĩ”, “diễn viên” chuyển giới.
Thy nói, khi diễn ở đám ma, đám cưới hay sinh nhật, khách cho tiền người chuyển giới đều dùng cách… nhét vào ngực. Ai mới vào nghề sợ sệt với cách nhận tiền như vậy thì sẽ không có tiền... Với họ chỉ có hai chữ: Chấp nhận.
Nhiều người hỏi Thy khi bị người khác quấy rối sao không phản ứng? Cô cười: “Phản ứng thì đừng theo nghề. Người ta bỏ tiền thuê “pê đê” đến diễn để mua vui, chứ không người ta mướn ca sĩ, diễn viên xiếc đến chứ mắc chi gọi mình. Họ nói thẳng vào mặt, mày con gái quá, muốn e thẹn, giữ gìn thì mày ở nhà”.
Khi đã quen nghề và xác định đây là công việc để kiếm sống, các “ca sĩ”, “diễn viên” ở các sân khấu đám sẽ nhanh chóng trở nên dạn dĩ, lì lợm.
Phận "thân sâu hồn bướm"
Nói ra khó tin nhưng với người chuyển giới đi hát đám ma, được khách quấy rối… là may, còn không sẽ chẳng có tiền. Như chị H. mập trên trăm ký, biết rằng mình chỉ đến để “làm trò hề” trong đám ma. Đến đâu H. cũng cười xởi lởi để mua vui, để nhận những lời nhạo báng, cười chê không chỉ vì chị là chuyển giới mà còn cân nặng của chị.
Đi diễn nhiều người vây quanh đùa cợt, châm chọc H. thấy vui hơn khi phải cô quạnh một mình vì điều này chứng tỏ chị còn tồn tại. H. hay nói với bạn bè, người này cười với mình, anh kia nói chuyện với mình là may, bởi chị thiếu thốn tình cảm quá. Mà không có người chọc ghẹo, H. không biết lấy gì để sống. Chị đã sống trong hắt hủi từ khi còn nhỏ và đến giờ cũng vậy!
Mỗi “sô” như vậy, họ thường kiếm được khoảng 300 nghìn đồng. Tháng nào may mắn có khách mời diễn đều đặn mới kiếm nổi 3 – 4 triệu đồng. Với số tiền này, người chuyển giới chật vật lắm mới đủ chi trả cho những nhu cầu ăn ở hàng ngày, có người còn phải lo cho gia đình. Trong khi, hầu như người chuyển giới nào cũng có mong muốn tích cóp tiền để mua thuốc, tiêm hoóc môn, bơm silicon, chưa dám mong được phẫu thuật thẩm mỹ toàn bộ.
“Pê đê” đi hát đám ma - công việc nhận không ít lời chỉ trích, dè bỉu cùng những đắng cay sau tiếng cười mà chỉ người trong cuộc mới hiểu hết. Nhưng đây đang là một công việc của không ít người nam chuyển giới nữ tại TPHCM.
Thy lý giải, người chuyển giới bị hắt hủi, kỳ thị từ nhỏ, họ thường bỏ học rất sớm và tự ra đời bươn chải. Phần lớn họ không có trình độ, bằng cấp, tay nghề và cũng chẳng có nơi nào chấp nhận cho người “nam không ra nam, nữ không ra nữ” làm việc. Họ phải tự tạo nghề và học nghề để sống như lời Thy “toàn công việc cuối đáy xã hội, chẳng ai thèm làm”. Còn người trong giới lại tự truyền nghề cho nhau để sống.
Cũng là con người như bao người, họ cũng biết đau, biết tủi hổ nhưng vì đồng tiền, nhiều người chuyển giới phải “cầu cạnh” nhờ vào người chết để kiếm sống. Gần đây nhiều đám cưới hay sinh nhật cũng mời họ đến diễn góp vui, đứng trên sâu khấu này, nghề của họ dường như có chút sáng sủa hơn.
Hơn nữa, khi làm công việc này, như một người chuyển giới chia sẻ ít nhất họ được sống thật đúng với mong muốn trở thành phụ nữ không chỉ qua bộ quần áo hay son phấn mà đôi khi từ chính sự trêu ghẹo, cười cợt của mọi người. Thật xót xa nhưng điều đó cho thấy khát khao được sống trong hình hài và thân phận của người phụ nữ trong họ là có thật.
Lẽ đó bởi do họ thiếu thốn tình cảm của những người thân, của cộng đồng đến cạn kiệt.
Theo Dân trí