Chia sẻ với báo chí tại Hội nghị giao ban Thành ủy diễn ra chiều 5/9, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc sở VHTT Hà Nội cho biết: Trong năm 2017, sở đã có nhiều chấn chỉnh các vi phạm về quảng cáo trên địa bàn TP.
Đáng chú ý, tại hội nghị ông Tiến đã chia sẻ câu chuyện lãnh đạo sở VHTT Hà Nội bị đe dọa khi thực hiện chiến dịch xóa bỏ những biển quảng cáo tấm lớn dọc đường Thăng Long – Nội Bài.
Ông Tiến kể: “Họ thuê người đến tận Sở, nằm la liệt ở sân. Thậm chí có hôm họ vào phòng anh Động (ông Tô Văn Động – Giám đốc sở VHTT Hà Nội). Tôi đang ngồi trong đó cùng anh Động, thấy người lạ nên chốt cửa vào. Chúng tôi ngồi ở trong mà họ cứ gõ cửa ầm ầm. Khiếp quá…!”.
“Trước tình hình trên khi gọi điện cho công an can thiệp thì họ mới mềm mỏng. Ngồi trong phòng một lúc thì những người đó rời đi”, ông Tiến kể.
Cũng theo ông Tiến, việc xóa bỏ biển quảng cáo như trên có động chạm đến lợi ích kinh tế, bởi mỗi tấm biển cỡ lớn dọc đường Bắc Thăng Long - Nội Bài mỗi năm thu khoảng 35.000 USD tương đương hơn 700 triệu đồng.
“Theo chúng tôi được biết, một biển quảng cáo tấm lớn trước đây khu vực Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường Võ Văn Kiệt một năm doanh thu 700 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí dựng lên một cái biển chỉ hết trên dưới 1 tỷ. Như thế một năm đủ thu hồi vốn, còn 10 năm thì ăn không biết bao tiền, lãi lắm”, ông Tiến chia sẻ thêm.
Ông Tiến cũng cho biết, áp dụng luật, làm theo luật sẽ đụng chạm đến rất nhiều người, nhưng thành phố đã chỉ đạo kiên quyết các ngành, các quận huyện cùng vào cuộc. “Như báo chí đặt câu hỏi, còn một số biển tấm lớn nhếch nhác chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm”, ông Tiến khẳng định.
Theo ông Tiến, từ đầu năm đến nay Sở đã tháo dỡ 183/190 biển quảng cáo một cột trụ vi phạm, 149/149 bảng hộp đèn trên giải phân cách. Về biển hiệu, Sở cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 53.635 biển, trong đó, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng (đã tháo dỡ 8.410 biển), yêu cầu chỉnh sửa nội dung hơn 40.000 biển quảng cáo.
Với bảng quảng cáo tại mặt tiền nhà ở, công trình, Sở đã kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự xây dựng (đã tháo dỡ 300 bảng), xử lý nội dung quảng cáo là gần 500 bảng.
Với vi phạm về bảng quảng cáo mặt tiền nhà ở, công trình, một số cơ sở cũng đã tự tháo dỡ, chỉnh sửa biển quảng cáo như cửa hàng thế giới di động, FPT shops, Điện máy xanh. Ngoài ra một số công ty có thương hiệu như Trần Anh, Kangaroo, Viettel… đang tiếp tục chỉnh sửa các bảng, biển tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.