Sáng 18/7, ê - kíp dàn dựng vở kịch hát Ngàn năm mây trắng đã ra mắt khán giả. Theo đó, Ngàn năm mây trắng là kịch bản văn học của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ; Chuyển thể kịch hát: NS Hoàng Song Việt và NSƯT Thanh Ngoan. Với sự tham gia của NSƯT Thanh Ngoan - NSƯT Triệu Trung Kiên (Đạo diễn); Họa sỹ Hồng Vân (Thiết kế mỹ thuật); NSƯT Duy Hòa (Sáng tác âm nhạc); Hồng Hải (Thiết kế ánh sáng); Tuyết Minh (Biên đạo múa); Minh Hùng (Thiết kế trang phục).
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết, ông viết vở kịch thơ này từ đề tài và cảm hứng các câu chuyện cổ tích, các truyền thuyết về Hòn Vọng phu, về nàng Tô Thị.
Chia sẻ về vở kịch này, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho hay: "Câu chuyện về nàng Tô Thị có cái kết tôi không thích. Tôi muốn viết một câu chuyện về nàng Tô Thị theo suy nghĩ của mình và chắc cũng là suy nghĩ của nhiều người. Đối với một dân tộc Việt Nam trải qua nghìn năm binh lửa, đã có vô vàn Hòn Vọng Phu: Người vợ chờ chồng nơi chiến trận trở về, chờ chồng đi biển nhưng bặt vô âm tín, chờ chồng đi làm ăn buôn bán phương xa, chờ chồng đi sứ, đi ra nước ngoài hay một số lý do, hoàn cảnh nào đó… Trong đó, sự tích (hay truyền thuyết) chờ chồng nơi chiến trận, nỗi niềm chinh phụ - chinh phu vẫn tiêu biểu và điển hình hơn cả.
Và sự tích về Nàng Tô Thị muôn đời lay động lòng người vì thế tôi đã viết nên vở kịch này với những chi tiết mới, hợp thời đại. Tôi sẽ không can thiệp vào phần dàn dựng mà sẽ để các đạo diễn thể hiện sự sáng tạo của mình".
Theo đó, ba nhân vật chính của vở kịch thơ là Tô Thị (người vợ), Trần Khôi (người chồng), Trương Lỗ (kết nghĩa huynh đệ với Trần Khôi, cuối cùng lộ rõ là kẻ thủ ác). Các nhân vật của tác phẩm được thể hiện số phận, tính cách một cách rõ nét thông qua tài năng, năng khiếu nghệ thuật của các diễn viên thể hiện qua các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát Chèo, Cải Lương, hát Xẩm, hát văn Huế.
Cũng vì điều này, vở diễn có cùng lúc hai đạo diễn đó là Đạo diễn - NSƯT Thanh Ngoan phụ trách phần Chèo, Xẩm, hát Văn Huế; Đạo diễn - NSƯT Triệu Trung Kiên phụ trách phần Cải lương.
Chia sẻ về vở kịch hát Ngàn năm mấy trắng, đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên cho biết: “Ngàn năm mây trắng sẽ là vở Kịch hát, mà phần “hát” ở đây sẽ là âm hưởng của các loại hình Cải lương, Chèo, Hát xẩm và Hát văn Huế. Khi xem Ngàn năm mây trắng người xem trong nước và Quốc tế sẽ có trải nghiệm thú vị khi cùng lúc được thưởng thức nhiều loại hình âm nhạc và nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Thử nghiệm mang lại những kết quả khác nhau, có thể thành công hoặc không thành công. Nhiều người sẽ băn khoăn, hồ nghi, nhưng tôi hoàn toàn chấp nhận.
Ngàn năm mây trắng được xác định tiêu chí là thử nghiệm, có thể làm theo cảm hứng sáng tạo của nghệ sĩ. Cá nhân tôi rất mong chờ hiệu quả cho lần đầu tiên mạnh dạn hòa trộn các loại hình sân khấu vào với nhau. Bên cạnh đó còn sự thể nghiệm của các ngôn ngữ sân khấu khác nữa tạo nên 1 tác phẩm sân khấu mang nhiều tìm tòi. Sự tìm tòi, đổi mới, cách tân cho các tác phẩm sân khấu luôn cần thiết để khán giả có sự trải nghiệm và tạo cảm xúc”.
NSƯT Thu Trang (vai Tô Thị) chia sẻ: “Tích nàng Tô Thị ngay từ bé thơ chúng ta ai cũng nghe chuyện cổ tích Hòn vọng phu, có rất nhiều cách kể về nàng Tô Thị, về thân phận nàng Tô Thị như thế nào, cuộc sống của nàng ra sao, nàng gặp phải chuyện gì… trong câu chuyện này, các tác giả muốn gợi lên hình ảnh người phụ nữ khi đất nước lâm nguy, họ luôn luôn phải hi sinh hạnh phúc gia đình để người chồng của mình đi chinh chiến, giữ gìn giang sơn xã tắc.
Tác phẩm khắc họa nỗi chờ đợi, khắc khoải, lo lắng, nhớ thương của những người phụ nữ đối với người chồng của mình nơi xa trường, đồng thời tôn vinh sự thủy chung, tấm lòng của người phụ nữ Việt Nam qua nhân vật Tô Thị”.
Sau khi tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, Hà Nội - 2019 do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam tổ chức, vở Ngàn năm mây trắng sẽ phục vụ công chúng ở Nhà hát Lớn Hà Nội, trên các kênh sóng truyền hình trung ương và địa phương trong cả nước.