Chiều 7/8, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Mạnh Trung - Trưởng Ban Quản lý Bến phà Đồng Bài (trực thuộc Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng), cho biết, chiếc phà thứ 2 trong loạt 5 phà đã được phía doanh nghiệp đưa về neo đậu tại Bến phà Gót (cũ) ở đảo Cát Hải, Tp.Hải Phòng.
Hiện phía doanh nghiệp cũng như Tp.Hải Phòng đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định để bàn giao công ty đưa vào vận hành, khai thác trên tuyến Đồng Bài - Cái Viềng.
Hiện trên tuyến phà này, có 9 phà cũ có tuổi đời hơn 20 năm đang được khai thác để vận chuyển người dân, du khách từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà và ngược lại. Trong đó, có 4 phà lớn P60 (1 trong số này đang được sửa chữa), 1 phà trung bình P48 và 4 phà loại nhỏ.
Do phà nhỏ, cũ, đường xuống bến phà hẹp, tháng 3/2024, Tp.Hải Phòng đã chuyển hoạt động từ Bến phà Gót sang Bến phà Đồng Bài. Đồng thời, lên kế hoạch thuê lại 5 phà "khủng" do một doanh nghiệp đóng mới với tổng giá trị khoảng 130 tỷ đồng để giao cho Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng quản lý, khai thác và vận hành trên tuyến Đồng Bài - Cái Viềng.
"Đơn vị đưa phà đóng mới đầu tiên vào vận hành cùng các phà cũ từ 17h ngày 31/7/2024. Thời gian chạy phà giữa 2 bến Đồng Bài và Cái Viềng khoảng 20 - 25 phút tùy điều kiện thời tiết. Mặc dù khang trang, tiện nghi hơn, nhưng giá vé đi phà không tăng", ông Vũ Mạnh Trung - Trưởng Ban Quản lý Bến phà Đồng Bài, nói.
Dự kiến, sau khi hoàn thiện các thủ tục, Tp.Hải Phòng sẽ đưa chiếc phà đóng mới thứ 2 vào hoạt động. Theo kế hoạch, 3 chiếc còn lại trong loạt 5 phà đóng mới sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2024.