Phá vỡ tiền lệ: TT Obama chỉ trích FBI, bênh vực bà Clinton

Phá vỡ tiền lệ: TT Obama chỉ trích FBI, bênh vực bà Clinton

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 5, 03/11/2016 15:33

Tổng thống Mỹ vốn không được phép can thiệp vào các cuộc điều tra của FBI, tuy nhiên ông Obama đã tỏ ra tức giận khi cơ quan này dường như cố tình "chơi xỏ" bà Clinton.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2/11 đã lên tiếng chỉ trích FBI khi cơ quan này tiếp tục điều tra vấn đề sử dụng email của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, trong lúc chỉ còn 1 tuần trước khi bầu cử chính thức diễn ra.

Tiêu điểm - Phá vỡ tiền lệ: TT Obama chỉ trích FBI, bênh vực bà Clinton

Ông Obama là tổng thống hiếm hoi trong lịch sử lên tiếng phản ứng với các cuộc điều tra độc lập của FBI.

"Quy tắc của chúng tôi khi điều tra là không thực hiện dựa trên những cáo buộc, không hoạt động dựa trên nguồn thông tin không đầy đủ hay trên những tài liệu bị rò rỉ", ông Obama nói trong một cuộc phỏng vấn với NowThis. "Chúng tôi hoạt động dựa trên những quyết định cụ thể".

Lời nhận xét này được cho là phản ứng công khai đầu tiên của ông Obama gửi tới giám đốc FBI James B. Comey.

Mặc dù vậy Tổng thống Mỹ không chỉ đích danh tên ông Comey trong cuộc phỏng vấn và lưu ý rằng ông không cố gắng can thiệp vào việc điều tra. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng phản ứng của ông Obama là một động thái bất thường hiếm gặp trên cương vị của một người đứng đầu nhà nước Mỹ.

Như một tiền lệ lâu đời, Tổng thống Mỹ không bao giờ can thiệp vào hoạt động của FBI khi cơ quan này đang thực hiện cuộc điều tra liên bang theo đúng luật pháp quy định.

Chiến dịch của Hillary Clinton đã không suôn sẻ trong suốt vài tháng qua khi vụ bê bối sử dụng email của bà đã gây nhiều tranh cãi. Hơn ba tháng trước đó, giám đốc Comey cũng từng mở cuộc điều tra các sai sót của bà Clinton khi sử dụng email riêng, tuy nhiên FBI sau đó đã kết luận rằng họ không đủ bằng chứng.

"Trong lần điều tra cuối cùng này kết luận của FBI và Bộ Tư pháp tiếp tục nói rằng Hillary mắc phải một số sai lầm nhưng họ vẫn không chứng minh được điều gì", Obama nói.

Trả lời trên New York Times ông Comey khẳng định cuộc điều tra không nhằm mục đích tìm lệnh khởi tố bất kỳ một ai và lưu ý rằng không chỉ bà Clinton "dính chàm", cả ông Donald Trump cũng có những giao dịch kinh doanh được cho là không hợp pháp ở Ukraine.

Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ lo lắng các bước điều tra có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử vào tháng sau. Ông Comey cũng không phủ nhận điều này.

Động thái của FBI trên thực tế cũng vi phạm các quy lâu đời của cơ quan này, trong đó cấm các hành động thực thi pháp luật hoặc đưa ra báo cáo điều tra trong tuần cuối của cuộc bầu cử.

Cuộc điều tra khơi mào bởi ông Comey diễn ra đúng vào thời điểm quan trọng không chỉ với bà Clinton mà còn với cả ông Obama.

Với hy vọng di sản chính trị của mình có thể được kế thừa và phát triển bởi ứng viên cùng đảng, ông Obama đã thể hiện sự ủng hộ công khai với bà Clinton cũng như có mặt hàng ngày bên ê kíp tranh cử.

Theo SCMP, ông Obama đang sử dụng cuộc phỏng vấn nói trên để cố gắng trấn an cử tri đang bắt đầu manh mún những lo ngại về tính minh bạch của chính quyền Clinton trong tương lai.

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.