Phải làm gì khi hết thời gian thử việc mà công ty vẫn im lặng?

Phải làm gì khi hết thời gian thử việc mà công ty vẫn im lặng?

Đồng Xuân Thuận

Đồng Xuân Thuận

Thứ 2, 24/08/2020 20:00

Hết thời hạn thử việc, công ty chưa ra thông báo về việc nhận chính thức nhưng người lao động vẫn đi làm và công ty giao việc bình thường. Như vậy có thể hiểu là đã được chuyển sang chính thức không?

Tại khoản 1 Điều 29 bộ luật Lao động quy định, khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Mặt khác, tại Điều 7, Nghị định 05/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, thì trong thời hạn 3 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử. Trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.  

Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc có thời gian thử việc quy định tại Khoản 3 Điều 27 của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc người lao động đã làm thử. Trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.  

Theo như quy định trên, hết thời hạn thử việc thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động kết quả công việc đã làm thử, nếu đạt yêu cầu thì kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động ngay với người lao động.

Do đó, khi hết hạn hợp đồng thử việc, công ty phải có trách nhiệm thông báo cho người lao động biết kết quả thử việc và nếu đạt thì phải tiến hành ký kết hợp đồng chính thức ngay.  

Tuy nhiên, hiện nay luật chỉ quy định người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động đạt yêu cầu khi kết thúc thời hạn thử việc mà không quy định khi nào thì đương nhiên chuyển giao từ hợp đồng thử việc sang hợp đồng chính.

Người lao động nên làm đơn đến công ty để yêu cầu được thông báo về kết quả và nếu được nhận làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động chính thức với công ty để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.  

Nếu công ty vẫn không thông báo và ký kết hợp đồng thì theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP, công ty có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng với hành vi không thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng với hành vi kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc mà người sử dụng lao động không giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Hoàng Mai

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.