Phần lớn nước đóng chai đều chứa phân tử nhựa cực kỳ nguy hại

Phần lớn nước đóng chai đều chứa phân tử nhựa cực kỳ nguy hại

Lương Đức Trọng

Lương Đức Trọng

Thứ 7, 17/03/2018 13:00

Một cuộc kiểm nghiệm mới đây đã phát hiện rằng trong phần lớn nước đóng chai của các hãng nổi tiếng thế giới đều có chứa các hạt phân tử nhựa. Điều này thực sự rất đáng lo ngại cho sức khoẻ của người tiêu dùng.

Cuộc kiểm nghiệm được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế và được công bố bởi tổ chức truyền thông phi lợi nhuận của Mỹ - Orb Media. Các nhà khoa học đã tiến hành kiểm nghiệm 250 chai nước của các thương hiệu phổ biến là Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle Pure Life và San Pellegrino.

250 chai này được thu thập từ 9 nước là Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Kenya, Liban, Mexico, Thái Lan và Mỹ.

Để phát hiện có các hạt nhựa li ti trong các mẫu chai này không, các nhà khoa học đã dùng công nghệ do khoa Dược của đại học East Angila phát triển. Công nghệ này thực hiện bằng cách cho chất nhuộm Nile Red vào các mẫu nước.

Kết quả rất đáng lo ngại khi có tới 93% mẫu nước đều chứa các hạt nhựa li ti hay còn gọi là các phân tử nhựa. Các hạt nhựa này gồm những loại được dùng trong sản xuất nắp chai, đó là polypropylene, nylon, hay nhựa PET (polyethylene terephthalate). 65% các hạt nhựa li ti này ở dạng mảnh nhỏ.

Phần lớn nước đóng chai đều chứa phân tử nhựa cực kỳ nguy hại

Các loại nhựa xuất hiện trong nước đóng chai.

Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Sherri Mason của đại học bang New York nhận định rằng trong quá trình đóng chai, các hạt nhựa này đã lọt vào nước.

Số lượng hạt phân tử nhựa trong nước từ 0 – 10.000 hạt. Các nhà khoa học cũng tính được kích thước trung bình của mỗi hạt nhựa là vào khoảng 0,1mm. Tính trung bình ra mỗi lít nước chứa 10,4 hạt.

Các mẫu nước của Bisleri, Epura, Gerolsteiner, Minalba và Wahaha cũng được đem ra kiểm nghiệm sau đó và cho kết quả tương tự. Hiện nhóm các nhà khoa học này chưa đi sâu vào nghiên cứu tác hại của các hạt nhựa li ti khi xâm nhập vào cơ thể con người.

Tuy nhiên, bà Mason cho rằng có thể có mối liên quan giữa các hạt nhựa này với bệnh ung thư, bệnh vô sinh ở nam giới và chứng tự kỉ.

Kết hợp với một nghiên cứu trước đó của Orb Media cho kết quả tương tự về các hạt phân tử nhựa, một nhận định được đưa ra là sử dụng nước máy an toàn hơn nước đóng chai.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.