Phẫn nộ vụ eBay đấu giá đồ dùng của tù nhân Đức quốc xã

Phẫn nộ vụ eBay đấu giá đồ dùng của tù nhân Đức quốc xã

Thứ 2, 04/11/2013 14:45

Trang web đấu giá trực tuyến eBay đang phải đối mặt với một cơn bão phẫn nộ của quốc tế sau khi cho bán đấu giá các vật dụng riêng của cựu tù nhân trại tập trung Auschwitz.

Auschwitz là trại tập trung được phát xít Đức thành lập năm 1940 ở ngoại ô thành phố Oswiecim, Ba Lan. Tại trại tập trung khét tiếng này, khoảng 1,5 triệu người đã bị tàn sát dã man. Các nạn nhân hầu hết là người Do Thái trên toàn châu Âu, người Gypsies, người Ba Lan và các tù nhân khác. Các vụ tàn sát chỉ kết thúc khi Hồng quân Liên Xô giải phóng trại tập trung này vào ngày 27/1/1945.

Mới đây, trên trang web eBay đã xuất hiện bản tin đấu giá các vật dụng của nạn nhân từ trại tập trung này. Mặt hàng được rao đấu gia bao gồm những bộ quần áo của nạn nhân trại tập trung. Trong số hàng chục món đồ được rao bán có một bộ đồng phục sọc được cho là của một thợ làm bánh Ba Lan đã chết trong trại tập trung Auschwitz, được bán với giá £ 11,200.

Tiêu điểm - Phẫn nộ vụ eBay đấu giá đồ dùng của tù nhân Đức quốc xã

Ngoài ra, còn có bàn chải đánh răng của  nạn nhân trại tập trung, đôi giày của một nạn nhân khác và một ngôi sao vàng David được lính Đức quốc xã sử dụng.

Các nhà báo của tờ Mail on Sunday đã vào cuộc điều tra. Và trong vòng vài giờ được cảnh báo, eBay đã gỡ bỏ xuống khoảng 30 mặt hàng và cam kết sẽ tặng 40.000 USD cho quỹ từ thiện. 

Bà Eva Clarke, 68 tuổi, người được sinh ra trong trại tập trung trong năm 1945, từng mất đi 15 người thân tại Auschwitz, phẫn nộ: "Không thể tưởng tượng được eBay lại hưởng lợi từ nỗi đau đớn khủng khiếp của chúng tôi. Đây là một sự thiếu tôn trọng với các nạn nhân”.

Bộ trưởng văn hóa Ed Vaizey nói: "Tôi hoan nghênh các nhà báo The Mail on Sunday đã điều tra ra vụ việc xấu xa và ghê tởm này”.

Tiêu điểm - Phẫn nộ vụ eBay đấu giá đồ dùng của tù nhân Đức quốc xã (Hình 2).

Tù nhân được giải phóng khỏi Auschwitz vào năm 1945

Ban điều hành trang web chuyên mua sắm trực tuyến lớn nhất của Mỹ đã lên tiếng xin lỗi vì bê bối này. Hiện cảnh sát và nhà quản lý trang web đang tiến hành điều tra làm rõ vì sao các hiện vật của trại tập trung giết người đã lọt vào tay người rao bán.

Được biết tin đấu giá trên được đăng tải bởi một người đàn ông Ukraina ở Canada, tên là Viktor Kempf.

Phương Anh (Theo Dailymail/Skynews)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.