Tháng 4 là một tháng bất ngờ với Rodney Robinson, giáo viên Trung tâm giáo dục Virgie Binford (thuộc Trung tâm giam giữ vị thành niên Richmond ở Virginia, Mỹ) bởi anh được Hội đồng giám đốc học vụ tiểu bang trao giải thưởng Giáo viên quốc gia của năm 2019.
Robinson xuất sắc vượt qua 50 giáo viên xuất sắc đến từ các bang, quần đảo và cơ sở giáo dục của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Trong buổi trao giải, đại diện Hội đồng khen tặng: "Robinson đã xây dựng môi trường giáo dục tích cực bằng cách thay đổi những học sinh chịu tổn thương trở thành công dân có ích cho xã hội".
Thầy giáo Robinson năm nay 40 tuổi, anh lớn lên ở quận King William (Virginia, Mỹ). Vì hoàn cảnh nghèo khó, mẹ ông đã không thể tốt nghiệp trung học.
Được mẹ truyền cảm hứng, Robinson quyết định trở thành giáo viên môn Lịch sử và Xã hội. Ông đã giảng dạy được 19 năm.
Năm 2015, Robinson chuyển đến Trung tâm giam giữ vị thành niên vì muốn tìm hiểu mối liên hệ giữa trường học và nhà tù.
Đó là quá trình học sinh bị buộc thôi học và bị tống giam. Nhiều học sinh tại trung tâm Virgie Binford có hoàn cảnh nghèo khó, chúng sống trong các khu vực tội phạm cao và nhiều trường hợp vi phạm quy định của nhà trường hoặc phạm pháp.
Robinson nhật xét, những học sinh trong Trung tâm đều bình thường, nhưng không may phạm lỗi. Giờ đây, các em phải trả giá cho sai lầm của mình.
Ta'Neisha Ford, Hiệu trưởng Trung tâm giáo dục Virgie Binford chia sẻ: "Robinson đưa ra cơ hội cho học sinh tỏa sáng và giúp các em thành công".
"Tôi muốn học sinh thấy được tầm quan trọng của bản thân. Các em có tiếng nói trong thế giới này và hoàn toàn nắm được tương lai của mình", Robinson nói. Với anh nhà tù chỉ là sự thất bại tạm thời.
Chia sẻ cảm xúc sau khi giành được danh hiệu Giáo viên của năm, Robinson cảm thấy rất vinh dự: "Đó là cơ hội để kể những câu chuyện của học sinh, về cách chúng cố gắng hoàn thiện bản thân", thầy giáo nói.
Hiện tại, Robinson tham gia các chương trình vận động nhằm giảm tỷ lệ bỏ học trung học phổ thông. Thầy giáo cũng mở rộng chương trình giảng dạy lịch sử người Mỹ gốc Phi trong trường.
Robinson bày tỏ nguyện vọng nâng cao tầm quan trọng của các nhà giáo dục có năng lực văn hóa và cổ vũ tuyển dụng những giáo viên có xuất thân như học sinh của mình.
Minh Anh (tổng hợp)