Pháp: Lần đầu tiên đặt tàu sân bay hạt nhân dưới quyền chỉ huy của NATO

Thứ 7, 27/04/2024 | 00:14
0
Ngoài khơi miền Nam nước Pháp, NATO tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn bậc nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp (ảnh : CNN)

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp tham gia cuộc tập trận hôm 26/4. Đây là lần đầu tiên Pháp đặt tàu sân bay này dưới quyền chỉ huy của NATO, theo Reuters.

Tàu sân bay Charles de Gaulle và một số tàu hộ vệ sẽ là trung tâm trong cuộc tập trận Neptune Strike của NATO. Khối quân sự do Mỹ dẫn đầu cho hay, mục tiêu của Neptune Strike là nâng cao khả năng phối hợp hải quân giữa các nước thành viên và răn đe đối thủ.

Việc đặt tàu sân bay Charles de Gaulle (chạy bằng năng lượng hạt nhân) dưới quyền chỉ huy của NATO là hành động mang tính biểu tượng của Pháp, theo Reuters.

Tàu Charles de Gaulle được đặt theo tên của cựu Tổng thống Pháp Charles de Gaulle – người đã đưa nước Pháp rời khỏi bộ chỉ huy NATO vào năm 1966. Năm 2009, Pháp quay lại bộ chỉ huy NATO và trở thành một trong 4 thành viên quan trọng nhất của khối (cùng với Mỹ, Anh và Đức).

Quyết định đặt tàu sân bay Charles de Gaulle dưới quyền chỉ huy của NATO khiến một số chính trị gia cực hữu ở Pháp không hài lòng. Họ cho rằng Pháp đang “đánh mất chủ quyền” trước NATO.

Tuy nhiên, Chuẩn đô đốc Jacques Mallard – chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay của Pháp – cho rằng hoạt động này là bình thường.

Ông Mallard cho hay, Pháp từng đặt một số đơn vị tác chiến trên bộ và trên không dưới quyền chỉ huy của NATO nhằm ngăn chặn Nga ở khu vực Đông Âu.

“Hoạt động này là quan trọng. Nó giúp chúng tôi nâng cao năng lực chỉ huy và hiểu rõ hơn về những đồng minh mà chúng tôi có thể tin tưởng trong trường hợp khủng hoảng”, ông Mallard nói.

Ông Mallard cho biết, sẽ có khoảng 20 tàu chiến tham gia cuộc tập trận Neptune Strike, bao gồm cả các tàu đến từ Italia, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó đô đốc Mỹ Thomas Ishee cho biết, cuộc tập trận Neptune Strike sẽ kéo dài đến ngày 10/5. Đây là một trong những đợt tập trận hải quân lớn nhất của NATO.

Theo ông Ishee, cuộc tập trận lần này sẽ cho thấy sức mạnh “răn đe” của NATO trước đối thủ.

Trong chiến lược hành động, NATO coi Nga là đối thủ lớn nhất, theo Reuters.

“Nga không có xung đột với NATO, nhưng chúng tôi đang rất quan ngại và quan tâm tới việc ngăn chặn Nga”, ông Ishee nói.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc nhắm mục tiêu vào NATO.

Phát biểu hôm 26/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho hay, NATO đặt ra mối đe dọa ngày càng lớn với Nga, nhưng Moscow không có ý định tấn công bất cứ thành viên nào trong khối này.

“Chúng tôi không nhắm vào họ, nhưng họ lại nhắm vào chúng tôi. Điều này cho thấy phương Tây không thể tin cậy được”, ông Shoigu nói.

“Nga chưa bao giờ đe dọa NATO”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Vương Nam – Reuters, RT

Cùng chuyên mục

Clip: “Biker” phóng xe đạp tông gục người đi bộ sang đường

Thứ 4, 08/05/2024 | 00:30
Người điều khiển xe đạp với tốc độ cao chuyển làn để vượt xe máy phía trước thì tông thẳng vào người đi bộ.

Ông Tập nêu quan điểm về đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:55
Ông Tập đã nêu ra điều kiện để Trung Quốc ủng hộ một cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Tin tức 24h qua: Phát hiện thi thể nữ sinh viên đeo ba lô có gạch dưới hồ 

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:25
Phát hiện thi thể nữ sinh viên đeo ba lô có gạch dưới hồ; Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu 'lạ' khi biểu diễn... là những tin nóng nhất 24h qua

Top 4 món quà handmade ý nghĩa dành riêng cho Ngày của Mẹ sắp đến

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:55
Ngày của Mẹ năm nay (12/05) đang đến rất gần. Để gửi lời tri ân đến “nữ hoàng” của lòng mình, những món quà tự tay thực hiện hoặc những lời yêu thương từ tận đáy lòng ắt hẳn sẽ là tặng phẩm không thể ý nghĩa hơn dành cho mẹ dịp này.

Người đàn ông hot rần rần trên MXH: Lấy vợ ngoại quốc đẹp như tiên nữ giáng trần

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:31
Người đàn ông đã gây xôn xao mạng xã hội khi lấy được người vợ đẹp như thiên sứ.