"Hãy làm nội dung sạch"
Ngày 11/10, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.
Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. “
Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.
Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, không gian truyền thông trên mạng xã hội là nơi gần 80 triệu người Việt Nam có tiếp cận với internet đang sử dụng hàng ngày, tin dùng những sản phẩm thông tin hàng ngày.
“Nhiều người từ lâu nay coi không gian mạng là cuộc sống thứ 2 của mình và sáng tạo được những giá trị ở trên không gian mạng”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.
Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng phải đối mặt với tin giả, tin không chính xác. Và theo ông Lâm, để hạn chế được điều này, cần sự chung tay của mọi người.
“Chúng ta có niềm tin cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội đã có sức ảnh hưởng, ảnh hưởng tích cực sẽ phát huy kinh nghiệm trao đổi, đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước trong việc truyền thông, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách đến người dân thông qua cách phù hợp nhất đối với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội”, ông Thanh Lâm chia sẻ.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm kỳ vọng, thông qua chuỗi hoạt động trong “Chiến dịch Tin” thời gian tới sẽ có nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút người tham gia của cộng đồng xã hội, khuyến khích người sử dụng internet của Việt Nam sáng tạo, sản xuất những nội dung tích cực mang lại giá trị chung cho cộng đồng.
Tại buổi lễ, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã phát động và công bố “Chiến dịch Tin”.
Chia sẻ về chủ đề “Anti Fake News” – chống tin giả, ông Tự Do cho biết, thông điệp của chiến dịch là “Tin trên mạng, tin cho đúng”. Bởi, hiện chúng ta đang có một biển thông tin và rất nhiều nội dung trên mạng có khả năng là tin giả.
“Làm sao để phân biệt được và để không mắc phải những hậu quả của tin giả gây ra? Đây cũng là mục đích của chiến dịch truyền thông này”, ông Tự Do cho biết.
Ông Tự Do cũng cho biết, trong 5 năm vừa qua, đã hình thành nên một nhóm gọi là nhà sáng tạo nội dung – đây là nghề nghiệp rất mới. Vì mới nên mỗi người làm một kiểu, có người chọn làm nội dung sạch, nhưng cũng có người chọn làm nội dung “bẩn” để nhanh nổi tiếng…
Qua hoạt động này, ông Do mong muốn kết nối lại các nhà sáng tạo nội dung “Hãy làm nội dung sạch, nội dung có ích cho cộng đồng thì chắc chắn sẽ được cộng đồng ủng hộ và phát triển nghề nghiệp sáng tạo nội dung lâu dài”…
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với Tiktok và các nền tảng xuyên biên giới khác triển khai các hoạt động để nâng cao văn hóa mạng, làm trong sạch không gian mạng, phục vụ cho hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục đào tạo, kinh doanh… trên không gian mạng được an toàn”, ông Tự Do nhấn mạnh.
Chia sẻ tại sự kiện, nhà sáng tạo nội dung Lê Bống mong muốn góp một phần nhỏ bé lan tỏa thông điệp ý nghĩa, cùng nhau đẩy lùi những thông tin giả trên mạng xã hội để mạng xã hội ngày càng trong sạch và lan tỏa được những thông điệp, năng lượng tích cực.
Các hoạt động của chiến dịch "Tin"
“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm các hoạt động chính:
Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News”:Tổ chức từ 2/10-28/10/2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố; hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”;
Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin:Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;
Xem video: Điệu nhảy Anti Fake News
Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.
Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam: Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình;
Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.