Theo Express, Andre Milne, người sáng lập công ty công nghệ quốc phòng Unicorn Aerospace, mới đây cho rằng MH370 có thể đã hạ cánh xuống một sân bay bỏ hoang.
Chuyến bay mất tích bí ẩn MH370 của hàng không Malaysia mất tích vào hôm 8/3/2014 khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 người trên khoang. Máy bay Boeing 777 không được tìm thấy kể từ ngày mất tích. Tuy nhiên, trong một báo cáo mới, MH370 được cho là đã hạ cánh và cất cánh lại vài giờ sau khi mất tích.
Và đáng chú ý, ông Milne còn khẳng định MH370 có thể đã hạ cánh xuống một sân bay bỏ hoang ở Campuchia và ông tin ông biết chính xác vị trí sân bay này. Đó là vĩ độ 12.2558 và kinh độ 104.5667, cách thủ đô Pnom Penh của Campuchia về phía bắc khoảng 100km.
Milne nói: “Sân bay bỏ hoang này có tên Kampong Chhnang, có đường băng dài tới 2.700 mét”.
Milne nói thêm rằng mình và nhà điều tra nghiệp dư Daniel Boyer đều nhận được thông tin về việc máy bay MH370 hạ cánh ở Campuchia.
“Cả tôi và Boyer đều nhận được các tin tình báo riêng. Thông tin này cho phép chúng tôi tính toán và nhận diện được địa điểm chính xác của sân bay bỏ hoang. Đây là nơi lý tưởng để những kẻ không tặc chiếm quyền kiểm soát MH370 hạ cánh máy bay”, Milne giải thích.
“Ngoài ra, cả hai chúng tôi cũng nhận được các tin tình báo khác nhau về việc MH370 đã cất cánh ngay sau khi hạ cánh. Rồi sau đó MH370 lại đâm xuống có chủ ý tại một địa điểm bị che giấu nằm cách xa sân bay bí mật”, ông Milne cho biết.
Ông Andre Milne chia sẻ một số bức ảnh, gồm cả bản đồ chụp từ trên không, để làm bằng chứng củng cố tuyên bố của mình.
Milne coi đây là bằng chứng đáng giá và có thể dẫn tới một cuộc điều tra mới của chính phủ Malaysia.
Kể từ sau khi máy bay MH370 mất tích bí ẩn nhiều giả thuyết đã được đưa ra. Mới đây nhất, một cựu phi công đưa ra nhận định rằng cơ trưởng MH370 đã cố ý lái máy bay tự sát và để làm được điều này, cơ trưởng phải vô hiệu hóa cơ phó ngồi bên cạnh.
Cựu phi công Luke Warfield đặt nghi vấn lên cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah vì có rìu khẩn cấp ở buồng lái máy bay. Warfield cho rằng, chính cơ trưởng đã dùng chiếc rìu này để vô hiệu hóa cơ phó Fariq Hamid.
Một cuộc ẩu đã đẫm máu diễn ra trong khoang lái và đó là lý do vì sao chiếc Boeing 777-200 không xuất hiện kể từ đó, theo Warfield.
Warfield nói trên Daily Star: “Đây là giả thuyết của tôi sau một thời gian đánh giá và phân tích”.
Warfield nói cơ trưởng Shah có lý do để lái máy bay tự sát. “Không nhiều người biết có rìu ở buồng lái, gần ghế ngồi của cơ trưởng”.
“Một khi máy bay đạt đến tốc độ và độ cao lý tưởng, cơ trưởng Shah tắt hệ thống liên lạc và định vị, tấn công cơ phó”, Warfield nói. “Cơ phó có thể đã giằng được rìu và khiến cơ trưởng bị thương”.
Trong khi đó, Tiến sĩ Goong Chen, Đại học Texas A&M (Mỹ) không nghĩ rằng sẽ tìm thấy thêm các mảnh vỡ của MH370. Giáo sư toán học này tuyên bố, ông và nhóm cộng sự ở Qatar đã tính toán một kịch bản trong đó MH370 chúi mũi xuống Ấn Độ Dương ở góc 90 độ.
Theo tiến sĩ Chen, điều này có nghĩa là MH370 có thể vẫn còn nguyên vẹn và chìm sâu xuống đáy đại dương.
“Những khoảnh khắc cuối cùng thực sự của MH370 vẫn là một bí ẩn cho đến ngày nào đó tìm thấy hộp đen và giải mã chúng. Tuy nhiên các chứng cứ điều tra ủng hộ mạnh mẽ giả thuyết rằng MH370 đã lao vào lòng đại dương trong cú đâm đầu thẳng xuống” - tờ Express dẫn lời tiến sĩ Chen nói năm 2015.
Xem thêm >> Cáo buộc gây sốc về lực lượng bí mật thu hồi xác máy bay MH370 và đẩy thảm kịch chìm vào bí ẩn