Zing.vn đưa tin, tối 1/5, ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết đã có kết quả bước đầu của đoàn liên ngành kiểm tra tại khách sạn Ventana Nha Trang.
“Đoàn liên ngành đã yêu cầu chủ khách sạn Ventana Nha Trang dừng hoạt động chế biến thức ăn tại khách sạn, bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của đoàn”, ông Minh thông tin.
Theo ông, sau khi nhận được phản ánh về việc những người đang lưu trú tại khách sạn Ventana tố trong thức ăn có giòi, trưa 1/5, đoàn kiểm tra do Sở Y tế đã kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm.
Cụ thể, đoàn phát hiện khách sạn Ventana Nha Trang tự ý nấu ăn phục vụ cho khách cách ly. Điều này trái với quy định.
Khách sạn Ventana Nha Trang thực hiện sổ lưu mẫu thức ăn không đúng quy định, cập nhật lưu mẫu không đầy đủ (chỉ lưu thực đơn ngày 29 và 30/4 cùng mẫu đồ ăn chiều 30/4).
Khách sạn Ventana Nha Trang cũng chưa xuất trình được hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước dùng trong chế biến tại cơ sở.
Chưa hết, khách sạn không xuất trình được giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chưa xuất trình giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm.
Với các lỗi trên, đoàn kiểm tra của Sở Y tế yêu cầu chủ khách sạn Ventana Nha Trang dừng chế biến thức ăn tại khách sạn phục vụ cho người cách ly; đồng thời, phải ký hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra đề nghị chủ khách sạn Ventana Nha Trang nộp giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, danh sách người trực tiếp chế biến thực phẩm.
Khách sạn này còn phải thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm phải có các hồ sơ, hợp đồng về nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm an toàn; thực phẩm sử dụng để chế biến phải rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đúng quy định.
Theo báo Lao động, trước đó, trên các trang mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh, clip một số suất ăn tại cơ sở cách ly khách sạn Ventana Nha Trang có giòi (sống và chết), không đảm bảo chất lượng...
Trao đổi với phóng viên, anh V.T.T.D đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly khách sạn Ventana Nha Trang cho biết: "Tôi từ Nhật Bản về sân bay quốc tế Cam Ranh ngày 22/4 và được đưa về thực hiện cách ly y tế tại khách sạn Ventana Nha Trang. Tối ngày 25/4, khi nhận suất cơm từ bàn trước cửa phòng, mình thấy trên miếng dưa leo có vật bò lúc nhúc.
Tôi có quay lại clip và gửi qua Zalo cho anh nhân viên tên Viễn nhờ anh báo giúp với bếp để kiểm tra. Theo hợp đồng thì tiền phòng là hơn 1 triệu ngày, tiền ăn khoảng 200.000 đồng mà đồ ăn thì như suất 30.000 đồng ngoài đường. Ăn xong ngày nào cũng đau bụng.
Ngoài suất ăn của tôi có vấn đề thì một số phòng khác cũng phản ánh một số bữa phát hiện trên thịt có giòi chết, có tóc, trái cây có mùi... Chúng tôi phản ánh lên khách sạn nhưng tình hình không được cải thiện. Chúng tôi chỉ mong phía khách sạn cải thiện suất ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chứ không có ép hay làm khó gì khách sạn cả".
Trả lời báo Thanh niên, bà P.T.T., chủ khách sạn cho biết những thông tin, hình ảnh một số người đăng tải trên mạng xã hội Facebook những ngày qua nói về việc "thức ăn có giòi" ở khách sạn khiến bà rất khổ sở.
Bà T. phân trần: "Lâu nay, khách sạn sử dụng thực phẩm tươi sống hàng ngày cho người cách ly; ngày nào sử dụng hết ngày đó nên chuyện đồ ăn có giòi là rất khó xảy ra. Khách sạn đang thực hiện công tác cách ly y tế cho 170 người. Đồ ăn hàng ngày đảm bảo sạch sẽ, gia đình tôi cũng ăn đồ ăn này nhưng không thấy có giòi. Tôi thật sự không biết hình ảnh giòi mà một số người đưa lên là ở đâu ra. Mấy hôm trước, một số người bức xúc vì không được 'ship' đồ từ bên ngoài vào. Nhưng đó là quy định, khách sạn đang là nơi cách ly y tế, chúng tôi không thể để người khác đưa đồ ăn từ ngoài vào được".
H.H (tổng hợp)