Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 3 nhân viên của công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS TSN) và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4 triệu đồng/người.
Trước đó, theo điều tra, xác minh, cảng vụ HKMN cho biết, sáng 20/2/2018, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 10 phút, từ TP.HCM đi Singapore báo cáo đại diện hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), trên tàu bay có 1 hành khách nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay.
Sau khi đại diện Vietnam Airlines kiểm tra thì phát hiện hành khách này đi chuyến bay VN943, từ TP.HCM đi Yangon - Myanmar.
Sau khi phát hiện, Vietnam Airlines đã đưa hành khách về đúng chuyến bay VN943. Chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút, chuyến bay VN943 cất cánh chậm 27 phút.
Báo cáo của cảng vụ HKMN cho biết, nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút, (từ 8 giờ 56 đến 9 giờ 00), nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công, trong quá trình thao tác, nhân viên hàng không đã để xảy ra sai sót dẫn đến nhầm lẫn như trên.
Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.
Ngoài việc phạt tiền tổ bay, cảng vụ HKMN cũng yêu cầu các đơn vị: VIAGS - Tân Sơn Nhất, Đại diện Trung tâm khai thác Tân Sơn nhất (TOC), Đoàn tiếp viên & Đoàn bay 919 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ việc nêu trên và rà soát, tu chỉnh các quy trình, quy định trong quá trình phục vụ hành khách nhằm tránh trường hợp tương tự nêu trên xảy ra; báo cáo kết quả về cục HKVN, cảng vụ HKMN theo quy định.