"Phát triển y tế cơ sở vì đây là thế mạnh của y tế Việt Nam"

"Phát triển y tế cơ sở vì đây là thế mạnh của y tế Việt Nam"

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 3, 27/02/2018 22:51

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để triển khai những nội dung quan trọng của Nghị quyết Trung ương 6, ngành y tế cần đặc biệt quan tâm, phát triển y tế cơ sở vì đây là thế mạnh của y tế Việt Nam so với nhiều nước trên thế giới.

Nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, tại cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội, bộ Y tế tổ chức chương trình với chủ đề “Tăng cường y tế cơ sở- Hướng tới bao phủ sức khoẻ toàn dân”. 

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, nhân viên, y bác sĩ trong toàn ngành y tế và đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực mà ngành y tế đã đạt được trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đồng thời, Phó Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng, tri ân tới các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế - những người đang không quản ngại khó khăn, gian khổ chăm lo cho sức khỏe của người dân, của người bệnh.

Xã hội - 'Phát triển y tế cơ sở vì đây là thế mạnh của y tế Việt Nam'

Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Theo Phó Thủ tướng, suốt chặng đường phấn đấu trưởng thành, ngành y tế đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ với hệ thống các cơ sở y tế đều khắp từ Trung ương tới cơ sở, nhiều BV, trung tâm y tế mới khang trang, hiện đại và đặc biệt là gần nửa triệu thầy thuốc, cán bộ y tế nắm chắc, tinh thông nghiệp vụ và tinh thần Hippocrates hết lòng trị bệnh cứu người.

Trong số đó, nhiều thầy thuốc có uy tín được đồng nghiệp khu vực, quốc tế đánh giá rất cao. Có nhiều thầy thuốc là người dân tộc thiểu số mặc dù điều kiện công tác, sinh hoạt hết sức khó khăn nhưng vẫn ngày đêm miệt mài, kiên nhẫn mang từng viên thuốc cùng những lời khuyên, lời thuyết phục tới từng người dân ở những nơi hẻo lánh nhất.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 6 về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Để triển khai những nội dung quan trọng của Nghị quyết này, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý ngành y tế quan tâm, phát triển y tế cơ sở vì đây là thế mạnh của y tế Việt Nam so với nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực khám chữa bệnh ngay từ tuyến cơ sở.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý ngành y tế tập trung đổi mới cơ chế tài chính y tế, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh...

Phó Thủ tướng khẳng định chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân. Đầu tư cho sự nghiệp y tế là đầu tư cho phát triển bền vững, cho tầm vóc, cho tương lai của giống nòi. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư cho công tác y tế, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác y tế cơ sở.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi toàn xã hội, từng người dân cùng ủng hộ, chung tay với các thầy thuốc, cán bộ y tế để mỗi người đều ý thức đầy đủ và hành động cụ thể để sức khỏe của mình, vốn quý nhất của mình, của người thân và của cả nước được bảo vệ, chăm sóc và nâng cao một cách hiệu quả nhất.

Hãy thực hiện ngay, thực hiện đúng các khuyến nghị của cơ quan y tế, của các sĩ về rèn luyện thân thể, sinh hoạt lành mạnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, an toàn giao thông, kiểm tra sức khỏe định kỳ, dùng thuốc theo đơn... và cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng là tham gia BHYT.

“Đó cũng là cách thể hiện sự tri ân có ý nghĩa nhất đối với các thầy thuốc, những người đã, đang và sẽ tiếp tục hết lòng vì người bệnh; vì sự nghiệp chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về phía bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nêu rõ: Năm 2018 là năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và Nghị quyết số 21/NQ-TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Theo Bộ trưởng, một trong những nội dung quan trọng mà toàn thể cán bộ y tế cần phải thấm nhuần là “Lương y phải như từ mẫu”. Do vậy, nhiệm vụ hàng đầu mà trong thời gian qua toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện đó là đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhắn gửi đến tất cả các bạn đồng nghiệp thân thiết trên mọi miền của Tổ quốc: "Chúng ta cần thường xuyên trau dồi chuyên môn, tu dưỡng y đức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Chỉ khi nào người dân bớt đau đớn và hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế thì chúng ta mới bớt đau khổ và hạnh phúc. Với nghề Y của chúng ta, mang lại hạnh phúc cho người dân chính là mang lại hạnh phúc cho chính mình".

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.