Phiến quân nổi dậy Syria đồng loạt “giơ tay xin hàng” ở Homs

Phiến quân nổi dậy Syria đồng loạt “giơ tay xin hàng” ở Homs

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 4, 02/05/2018 18:00

Các nhóm phiến quân đối lập Syria đã đồng ý đầu hàng tại một vùng đất thuộc địa bàn tỉnh Homs ở phía Tây Syria, hãng thông tấn Nhà nước Syria cho biết hôm 1/5.

Theo hãng thông tấn SANA, các tay súng khủng bố ở phía Bắc của tỉnh Homs và vùng nông thông phía Nam của tỉnh Hama đã đồng ý đầu hàng trước lực lượng quân đội Chính phủ và rời đi cùng gia đình.

Phiến quân nổi dậy Syria đồng loạt “giơ tay xin hàng” ở Homs

Các tay súng đối lập giơ tay xin hàng.

Hãng SANA cho hay, thỏa thuận nêu trên đồng ý cho những tay súng phiến quân được rời tới một số địa điểm nhất định ở Syria, đổi lại các binh sĩ thuộc quân đội Chính phủ sẽ tiến vào khu vực cùng với sự thiết lập trở lại của các cơ quan hành chính địa phương và mở lại tuyến đường quốc lộ nối liền hai tỉnh Homs và Hama.

Hama nằm cách Homs khoảng 45km. Homs là thành phố lớn thứ 3 của Syria.

Thỏa thuận nói rằng các phiến quân sẽ nộp lại sơ đồ hệ thống các đường hầm, vị trí trữ bom và các kho vũ khí, đạn dược khác, theo SANA.

Phiến quân nổi dậy Syria đồng loạt “giơ tay xin hàng” ở Homs (Hình 2).

Tới nay, đã nhiều nhóm phiến quân xin đầu hàng để được di dời sang vùng khác ở Syria cùng người thân.

Tuần trước, hàng chục chiếc xe bus chở theo các tay súng phiến quân đối lập Syria và người thân của họ rời khỏi Đông Qalamoun, phía Bắc tỉnh Damascus, dưới một thỏa thuận tương tự với quân đội Syria và Nga.

Chính quyền Damascus cho hay, họ đã tái thiết lập quyền kiểm soát đối với vùng Đông Ghouta ở ngoại ô Damascus vào hồi tháng Tư. Đông Ghouta là nơi mà Liên Hợp Quốc cho hay đã có khoảng 160.000 người dân phải di cư trong thời gian từ 9/3 đến 15/4 vì tình trạng chiến tranh.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua 1/5 tuyên bố Washington đang nỗ lực hợp tác với liên quân quốc tế và các đối tác địa phương, trong đó có phiến quân người Kurd Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nhằm khởi động chiến dịch giải phóng thành trì cuối cùng của IS ở Syria.

Phần lớn các phiến quân tại Syria đã được dời đến vùng phía Bắc Syria trong một nỗ lực của chính quyền Damascus sau 7 năm nội chiến triền miên ở quốc gia Trung Đông này.

Xem thêm: Phiến quân SDF do Mỹ hậu thuẫn bất ngờ quay lại Đông Syria diệt IS

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.